08/08/2020 - 07:04

Cần Thơ sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, đúng quy chế 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT (kỳ thi) năm 2020, TP Cần Thơ có trên 10.600 thí sinh dự thi. So với mọi năm, kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19. Lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành và trường phổ thông đã chuẩn bị nhân lực, vật lực cũng như phương án đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế...

Bà Võ Thị Hồng Ánh (bìa trái), Phó Chủ tịch UBND thành phố - Trưởng Ban Chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT năm 2020 TP Cần Thơ, kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm. Ảnh: B.NGỌC

Đã sẵn sàng nguồn lực

Kỳ thi năm nay diễn ra từ ngày 8 đến 10-8, TP Cần Thơ đã bố trí 24 điểm thi, với 464 phòng thi đặt tại các trường phổ thông trên địa bàn thành phố. Ban Chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của TP Cần Thơ đã phân công, phân nhiệm các sở, ban ngành, lực lượng phối hợp đảm bảo các điều kiện cho kỳ thi ở tất cả điểm thi. Tại Hội đồng thi Trường THPT Phan Văn Trị, huyện Phong Ðiền, có 499 thí sinh dự thi. Ông Ðặng Minh Vương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Trị, cho biết: Trường đã bố trí 22 phòng thi và 5 phòng thi dự phòng để kịp thời ứng phó trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh… Ðặc biệt, để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhà trường đã bố trí phòng cách ly ngay tại điểm thi để kịp thời giải quyết trường hợp thí sinh hoặc cán bộ làm nhiệm vụ có biểu hiện của COVID-19. Trung tâm Y tế huyện Phong Ðiền cũng hỗ trợ điểm thi trong kiểm tra thân nhiệt, chuyên môn y tế…

Về nhân sự phục vụ kỳ thi năm nay, thành phố có khoảng 1.700 cán bộ. Lãnh đạo Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cần Thơ cho biết đã hoàn thành công tác nhân sự phục vụ các khâu của kỳ thi đảm bảo năng lực, phẩm chất và đáp ứng các quy định của quy chế thi. Ngành Giáo dục thành phố đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ coi thi, thanh tra cho tất cả cán bộ phục vụ kỳ thi. Chỉ những thành viên nào có tham gia đầy đủ các nội dung tập huấn và làm bài khảo sát cuối khóa đạt yêu cầu mới được tham gia vào các khâu của công tác coi thi. Ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT thành phố - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT năm 2020 TP Cần Thơ, cho biết: “Trong công tác vận chuyển và bàn giao đề thi, toàn bộ quá trình vận chuyển đề đến 24 điểm thi đều có lực lượng công an tham gia áp tải bằng xe chuyên dụng của Công an TP Cần Thơ. Có thể khẳng định, Cần Thơ đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị các điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất và huy động các nguồn lực của xã hội, sẵn sàng cho việc tổ chức kỳ thi đảm bảo các yêu cầu nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng, đúng quy chế”.

Phòng cách ly tại Trung tâm Y tế quận Bình Thủy sẵn sàng ứng phó các tình huống tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn. Ảnh: DUY KHÔI

►Cùng sĩ tử trước giờ “G”

Những ngày này, công tác ôn tập cho học sinh khối 12 ở các trường THPT đã hoàn tất. Một số địa phương, trường phổ thông đã lên phương án hỗ trợ chỗ nghỉ ngơi, các suất ăn miễn phí cho học trò khó khăn… để các em vững tin trước kỳ thi. Duy trì suốt nhiều năm qua, đến thời điểm học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp, Ban Giám hiệu Trường THPT Phan Văn Trị đều đặt cơm có các em nghỉ trưa tại trường. Năm nay, đợt ôn tập trong 8 tuần, từ ngày 1-6 đến ngày 1-8, có khoảng 280 suất cơm hỗ trợ học sinh, trị giá khoảng 22 triệu đồng. Ngoài ra, trong 2 ngày thi, nhà trường tiếp tục phục vụ cơm cho thí sinh nghỉ trưa tại trường do nhà xa hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Ðã có 428 suất cơm được đăng ký và nhà trường đã lên phương án đặt cơm cho các em, đảm bảo giàu dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Ông Ðặng Minh Vương, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã vận động phụ huynh học sinh và các nhà hảo tâm đóng góp để hỗ trợ các em học sinh cuối cấp. Chính sự chung tay này mà các em an tâm, cảm thấy ấm lòng trước ngày “vượt vũ môn”.

Nhiều trường THPT khác trên địa bàn các huyện Phong Ðiền, Cờ Ðỏ, Thới Lai… cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh ôn thi tốt nghiệp và trong những ngày diễn ra kỳ thi. Tại Trường THPT Trung An (huyện Cờ Ðỏ), thời gian ôn tập thi tốt nghiệp THPT, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức nấu cơm phục vụ các em. Những bữa cơm ngon miệng, ấm tình như tiếp thêm động lực cho sĩ tử. Em Lê Hiếu Nghĩa, học sinh lớp 12, Trường THPT Trung An, nói: “Nếu không có cơm của trường thì em phải ăn cơm ở các quán bên ngoài, không được ngon và vui như vầy”. Còn em Nguyễn Phước Nguyên, học sinh lớp 12, Trường THPT Trung An, thì chia sẻ: “Nếu trưa về nhà ăn cơm thì mệt mà mất thời gian. Em chọn ăn cơm ở trường cho tiện lợi và tranh thủ thời gian học bài, ôn tập”. Những lo toan của các bậc phụ huynh về áp lực thi cử, dịch bệnh không kém, nhưng họ vẫn trọn niềm tin về một kỳ thi an toàn, bởi có sự chung sức của toàn hệ thống chính trị - xã hội. Ông Nguyễn Thanh Bình, một phụ huynh ở quận Ninh Kiều, cho biết: “Con thi cử, tôi lo lắm bởi thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay. Nhưng làm cha, làm mẹ cần tạo tâm lý cho con yên tâm thi cử. Việc chuẩn bị điều kiện, phòng, chống dịch đã có Nhà nước lo”.

►Đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch

Kỳ thi năm nay diễn ra trong tình hình dịch COVID-19 diễn ra phức tạp ở nhiều địa phương trong cả nước. Vì vậy các địa phương, điểm thi ở TP Cần Thơ luôn chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Sở GD&ÐT thành phố đã xây dựng phương án dự phòng (10 điểm thi, 221 phòng thi dự phòng), trong trường hợp có cán bộ coi thi hoặc thí sinh có dấu hiệu dịch tễ. Theo ông Nguyễn Phúc Tăng, ngành đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Sở Y tế thành phố trong việc cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, xác định và phân loại thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F0, F1, F2. Ðã tập huấn cho đội ngũ làm công tác thi về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và hướng dẫn xử lý tình huống khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

TP Cần Thơ hiện chưa phát hiện trường hợp F0, F1, F2. Song hai ngành Giáo dục, Y tế thành phố luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó. Dược sĩ Nguyễn Phước Tồn, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, cho biết: “Tại tất cả điểm thi đều bố trí nhân viên y tế, đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho thí sinh và cán bộ làm công tác thi. Ngành Y tế địa phương phối hợp chặt chẽ với các trường có đặt điểm thi để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ðồng thời tổ chức ra quân kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các điểm thi”.

Tại quận Bình Thủy có hai điểm thi đặt tại Trường THPT: Bùi Hữu Nghĩa và Bình Thủy. Mặc dù cả hai điểm thi đều có bố trí phòng thi dự phòng và phòng cách ly theo quy định, nhưng Trung tâm Y tế quận Bình Thủy vẫn chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ về chuyên môn. Bác sĩ Hà Thống Nhất, Phó Trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ, Trung tâm Y tế quận Bình Thủy, cho biết: Ðơn vị có khu vực riêng để khám các bệnh lý về hô hấp cũng như có phòng cách ly để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Cơ sở vật chất này cũng đồng thời đảm bảo ứng phó với các tình huống trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn. Ngoài ra, đơn vị cũng chỉ đạo Trạm Y tế phường Bùi Hữu Nghĩa và phường Bình Thủy - địa bàn đặt 2 hội đồng thi, sẵn sàng ứng phó nhanh khi cần thiết. Trung tâm Y tế quận Bình Thủy cũng bố trí 3 ê - kíp trực riêng biệt trong 3 ngày diễn ra kỳ thi để hỗ trợ thí sinh và lực lượng làm nhiệm vụ kỳ thi.

*

*   *

Với sự chuẩn bị chu đáo của toàn hệ thống chính trị - xã hội thành phố, hứa hẹn một kỳ thi năm 2020 tại TP Cần Thơ diễn ra tốt đẹp.

DUY KHÔI - BÍCH NGỌC

Chia sẻ bài viết