24/08/2022 - 18:57

Cần sớm thành lập trung tâm cơ giới hóa vùng ĐBSCL 

(CT)- Trong khuôn khổ sự kiện Agritechnica Asia Live 2022, chiều ngày 24-8, tại TP Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) chủ trì phối hợp các bên liên quan tổ chức hội thảo tham vấn xây dựng Trung tâm cơ giới hóa (CGH) vùng ĐBSCL. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cùng lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ, đại diện các chức quốc tế, lãnh đạo nhiều doanh nghiêp, viện, trường và Sở NN& PTNT các tỉnh, thành vùng ĐĐSCL... dự hội thảo.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

ĐBSCL là vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp của cả nước, vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa lớn. Tuy nhiên, mức độ CGH trong nông nghiệp của vùng ĐBSCL còn chậm, chưa đồng bộ và chưa đáp ứng tốt yêu cầu phát triển... Việc thành lập trung tâm CGH vùng sẽ thúc đẩy nhanh quá trình CGH, tạo điều kiện cho phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập người dân và góp phần đưa nước ta sớm trở thành quốc gia công nghiệp.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp, định hướng về mô hình hoạt động và sự liên kết, phối hợp giữa các bên liên quan để trung tâm ra đời và hoạt động hiệu quả nhất. Nhiều đại biểu kiến nghị, trung tâm này không chỉ là "đầu mối" để kết nối cung - cầu máy móc công nghệ phục CGH nông nghiệp của vùng mà còn là nơi hỗ trợ, đào tạo, huấn luyện, chuyển giao máy móc cho người sử dụng. Đồng thời, là nơi kiểm định các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình CGH và an toàn lao động; nghiên cứu, chế tạo các loại máy móc hiện đại đáp ứng yêu cầu CGH và tạo ra chuỗi liên kết chặt chẽ với các bên liên quan và với các vùng nguyên liệu sản xuất...

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam phát biểu tại hội thảo. 

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, từ những ý kiến thống nhất cao của các đại biểu về việc thành lập trung tâm CGH vùng ĐBSCL và các vùng khác trong cả nước, Bộ NN&PTNT sẽ mạnh dạn tham mưu, kiến nghị Chính phủ xem xét, sớm ban hành nghị định về CGH đồng bộ trong nông nghiệp, trong đó có việc thúc đẩy thành lập trung tâm CGH vùng. Bộ sẽ tiếp thu, ghi nhận ý kiến của các đại biểu để bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo nghị định và có định hướng cụ thể về chức năng, nhiệm vụ của trung tâm CGH vùng.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết