27/11/2019 - 19:58

Cần đảm bảo quyền lợi cho trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài

(CT)- Ngày 27-11-2019, đồng chí Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chủ trì cuộc họp về việc giải quyết vấn đề liên quan đến trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài đang cư trú trên địa bàn TP Cần Thơ.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp TP Cần Thơ, qua kết quả rà soát, thống kê của UBND quận, huyện thì tổng số trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài đang cư trú trên địa bàn thành phố (tính đến ngày 30-10-2019) là 1.027 trường hợp. Trong đó, có 23 trường hợp trẻ em chưa được đăng ký khai sinh; số trẻ em đang đi học 581 trẻ, số trẻ chưa được đi học là 466 trẻ. Nguyên nhân số trẻ em trên chưa được đăng ký khai sinh hoặc chưa có giấy tờ hộ tịch theo quy định là do trẻ em sinh ra ở nước ngoài đã có hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp và xác định có quốc tịch nước ngoài, thì cơ quan đăng ký hộ tịch Việt Nam không có thẩm quyền cấp giấy khai sinh. Bên cạnh đó, các trẻ em này được nhập cảnh về Việt Nam hợp pháp, khi nhập cảnh xuất trình hộ chiếu nước ngoài, ghi quốc tịch của trẻ là quốc tịch nước ngoài. Ngoài ra, công tác rà soát, thống kê số liệu của trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài gặp khó khăn vì một số người dân có nhận thức pháp luật chưa đầy đủ, cố tình khai không đúng sự thật, khai sai gây khó khăn trong công tác quản lý. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng trao đổi xung quanh việc đảm bảo về y tế, huy động trẻ em đến trường, những chế độ chăm sóc trẻ khuyết tật…

Phát biểu tại cuộc họp, bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND thành phố, đã giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ làm đầu mối nắm các thông tin số liệu phối hợp các ngành thực hiện nắm đầy đủ thông tin về trẻ em và từng nhóm đối tượng trẻ em. Đồng thời cần lập quy trình liên ngành, thủ tục liên thông giữa các ngành để có sự phối hợp chung. Các sở, ngành liên quan cần giải quyết linh hoạt, đảm bảo quyền lợi cho các em, đừng để vì bất kỳ lý do gì để trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài đang cư trú trên địa bàn TP Cần Thơ bị mất quyền lợi.

H.Y

Chia sẻ bài viết