11/08/2008 - 07:50

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát:

Cần chủ động di dời dân ra khỏi nơi nguy hiểm

* Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi Điện thăm hỏi các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ
* Dành gần 1 tỉ đồng cứu trợ các tỉnh bị thiệt hại do bão số 4

Trước những diễn phức tạp của mưa lũ, chiều tối 9-8 và sáng 10-8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã đi kiểm tra mưa lũ và thực địa ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Trước những thiệt hại to lớn về người và tài sản của nhân dân trên địa bàn Yên Bái, sau khi đi kiểm tra thực tế tại thành phố Yên Bái, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã chỉ đạo lãnh đạo tỉnh Yên Bái khẩn trương thực hiện những việc cấp bách là: Bảo vệ sinh mạng của nhân dân, tiếp tục theo dõi thông báo lũ để thông tin kịp thời cho nhân dân chủ động phòng tránh, sơ tán dân ra khỏi nơi nguy hiểm. Tỉnh huy động các lực lượng công an, quân đội, dân quân, giao thông vận tải, y tế... khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, khôi phục thông tin liên lạc, giao thông để đảm bảo an toàn các tuyến huyết mạch giao thông trên địa bàn toàn tỉnh. Những địa bàn bị chia cắt nhiều do sạt lở núi gây tắc đường cần chủ động san gạt để thông tuyến trong thời gian sớm nhất. Sau khi nước rút, chính quyền các địa phương cần chỉ đạo nhân dân khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất và sớm ổn định đời sống nhân dân. Tỉnh cần huy động tại chỗ nguồn lực và kinh phí để giúp nhân dân chống lũ, tổ chức thăm hỏi, động viên và cứu trợ cho những gia đình gặp hoạn nạn do mưa lũ gây ra.

Cầu giao thông trên địa phận xã Đại Phạm bị nước lũ cuốn trôi một nhịp. Ảnh: THANH HÀ (TTXVN) 

Nước sông Hồng lúc 10 giờ ngày 10-8 vẫn đang lên nhanh, mực nước đo được là 33,92m, vượt báo động 3 là 1,92m, đây là đỉnh lũ cao nhất lặp lại sau 34 năm kể từ năm 1971. Toàn tỉnh Yên Bái đã có gần 30 người chết, 19 người bị thương, người mất tích chưa thống kê hết. Đến sáng 10-8, toàn bộ thành phố Yên Bái bị cô lập với các địa phương trong tỉnh. Ước thiệt hại về kinh tế do mưa lũ gây ra trên địa bàn toàn tỉnh khoảng 40 tỉ đồng.

* Ngày 10-8, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã gửi điện thăm hỏi tới các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và các tỉnh bị thiệt hại do cơn bão số 4 gây ra. Đồng thời, thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các tỉnh bị thiệt hại, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xin gửi tới các gia đình có người bị chết 02 triệu đồng/người, bị thương 01 triệu đồng/người để góp phần khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

* Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam đã quyết định hỗ trợ các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ mỗi tỉnh 100 triệu đồng để kịp thời mua các nhu yếu phẩm thiết yếu cứu trợ nhân dân vùng bị nạn. Đồng thời, Trung ương Hội CTĐ cũng gửi gấp 600 thùng hàng gia đình (mỗi tỉnh 200 thùng hàng) gồm: chăn, màn, bộ đồ nấu ăn, thùng đựng nước cho các gia đình.

Các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Hà Giang, Bắc Kạn mỗi tỉnh được hỗ trợ 50 triệu đồng để mua lương thực, thực phẩm giúp người dân vùng lũ lụt. Trung ương Hội CTĐ Việt Nam đã quyết định hỗ trợ 2 triệu đồng/1 người chết do bão lũ. Tổng trị giá cứu trợ khẩn cấp đợt này của Trung ương Hội CTĐ là gần 1 tỉ đồng.

Trong ngày 10-8, có 2 đoàn cán bộ đã trực tiếp xuống địa phương cứu trợ người dân các vùng thiệt hại do bão lũ gây ra. Trước đó, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam đã chỉ đạo Hội CTĐ các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Bắc Kạn tổ chức các hoạt động cứu trợ khẩn cấp tại chỗ. Lực lượng thanh niên xung kích chữ thập đỏ các địa phương đã bố trí lực lượng sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm, hàn khẩu các đoạn đê vỡ, hỗ trợ các gia đình bị nạn, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai...

NGUYỄN VIẾT TÔN-THANH GIANG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết