08/10/2017 - 08:14

California trở thành “bang an toàn” cho người nhập cư bất hợp pháp

Chính quyền bang California của Mỹ ngày 6-10 đã thông qua đạo luật SB54, khiến nơi đây trở thành nơi lưu trú an toàn đầu tiên ở Mỹ cho người nhập cư bất hợp pháp mà không có giấy tờ tùy thân.

Thống đốc bang California Jerry Brown. Ành: Getty Images

Đạo luật SB54, chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2018, là một trong số nhiều đạo luật được chính quyền bang California ban hành nhằm bảo vệ người nhập cư bất hợp pháp đang sinh sống tại đây, bao gồm cả các đối tượng phạm tội, trước hàng loạt chính sách cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thống đốc bang California Jerry Brown nhấn mạnh đạo luật SB54 không “cản trở hoặc ngăn chặn Cơ quan Di trú và Hải quan (ICE) và Bộ An ninh Nội địa Mỹ thực hiện công việc của mình”.

Theo đạo luật này, cảnh sát bang California không được phép tra hỏi người dân về tình trạng nhập cư, cũng như không được phép tham gia các hoạt động cưỡng chế nhập cư do chính phủ và các cơ quan liên bang chỉ đạo.

California là bang đông dân nhất nước Mỹ và là nơi nương náu của gần 3 triệu người nhập cư bất hợp pháp, trong đó đa số đến từ Mexico và khu vực Trung Mỹ.

Nhiều thành phố ở California như Los Angeles và San Francisco hiện đã cấm cảnh sát địa phương tham gia các chiến dịch truy quét người nhập cư trái phép do ICE phát động. Tuần trước, ICE bắt giữ 450 người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ, trong đó 101 người bị bắt ở Los Angeles.

TTXVN

Chia sẻ bài viết