11/05/2018 - 08:55

California qui định xây nhà mới phải lắp pin năng lượng Mặt trời

Hôm 9-5, California đã trở thành bang đầu tiên của Mỹ yêu cầu các căn nhà và chung cư được xây dựng sau ngày 1-1-2020 phải lắp đặt tấm pin năng lượng Mặt trời.

Việc Ủy ban Năng lượng California (CEC) nhất trí thông qua kế hoạch trên đã đánh dấu bước tiến lớn của bang này trong nỗ lực chấm dứt tình trạng thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Theo CEC, qui định mới sẽ giúp cắt giảm 700.000 tấn khí thải nhà kính trong 3 năm, tương đương với việc cấm lưu thông 115.000 xe hơi chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. California đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đáp ứng 50% nhu cầu điện năng từ các nguồn năng lượng tái tạo.

Trước phản ứng cho rằng việc bắt buộc lắp đặt các tấm pin quang năng sẽ nâng chi phí xây dựng một căn nhà thêm 8.000-12.000 USD, CEC cho rằng người dân vẫn hưởng lợi nhiều hơn. Cơ quan này ước tính mỗi tháng chủ nhà chỉ tốn 40 USD tiền trả góp nhưng sẽ tiết kiệm 80 USD chi phí sưởi ấm, làm mát và chiếu sáng. Theo qui định, các nhà thầu sẽ lắp các tấm pin năng lượng Mặt trời cho các hộ riêng lẻ hoặc lắp một hệ thống dùng chung cho nhiều ngôi nhà, nhưng không áp dụng đối với những nơi không thích hợp hoặc không hiệu quả về mặt kinh tế, chẳng hạn như những ngôi nhà nằm hoàn toàn dưới bóng mát.

Dù qui định mới không bắt buộc người dân lắp thêm hệ thống năng lượng Mặt trời cho căn nhà hiện có, nhưng nhiều nhà tại California vẫn áp dụng nhằm tận dụng các chương trình trợ giá của chính quyền bang California. Ước tính chi phí trung bình của một hệ thống năng lượng Mặt trời là 9.500 USD.

Tính đến nay, California đã đầu tư hơn 42 triệu USD vào ngành năng lượng Mặt trời và hiện được Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời đánh giá là dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng sạch. 

THANH BÌNH (Theo BBC, AFP, USA Today)

Chia sẻ bài viết