29/08/2014 - 08:55

Cải tổ nội các, chính trường Pháp vẫn nổi sóng

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã chấp nhận thành phần nội các mới mà Thủ tướng Manuel Valls đệ trình hôm 26-8 và đang tìm kiếm sự ủng hộ của quốc hội vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới. Nhìn chung danh sách nội các mới đã phần nào giúp chấm dứt một số bất đồng lớn trong nội bộ phe cánh tả thuộc đảng Xã hội của ông Hollande, nhưng những thay đổi không đáng kể trong chính sách kinh tế đang vấp phải chỉ trích cho rằng nền kinh tế Pháp có thể sa lầy thêm vào tình trạng trì trệ.

Phe cánh tả trong đảng Xã hội hiện đã có tiếng nói cân bằng hơn trong chính phủ mới, nhờ quyết định bổ nhiệm ông Emmanuel Macron, 36 tuổi, cựu giám đốc ngân hàng Rothschild và cũng là đồng minh thân cận của Tổng thống Hollande - vào vị trí bộ trưởng kinh tế. Cựu cố vấn kinh tế của ông Hollande được coi là kiến trúc sư của các chính sách thân thiện kinh doanh vốn được thúc đẩy từ đầu năm nay và có tư tưởng "chống Arnaud Montebourg"- bộ trưởng kinh tế vừa bị sa thải. Tuy nhiên, việc chọn "cận thần" cũ đảm nhiệm vị trí mới không nhận được sự đồng thuận. Phó Chủ tịch đảng Xã hội Yann Galut tuyên bố ông bị sốc vì sự lựa chọn này. Jean-Paul Fitoussi, giáo sư kinh tế của Viện nghiên cứu chính trị Paris, nói rằng thay đổi chính phủ mà không thay đổi chính sách là điều không tốt.

Trong khi đó, phe cánh hữu Pháp - nhóm vận động chống công nhận hôn nhân đồng giới - vừa cảnh báo sẽ tổ chức các cuộc biểu tình chống lại quyết định chọn bà Najat Vallaud-Belkacem (ảnh) giữ chức bộ trưởng giáo dục trong nội các mới. Nữ chính trị gia 36 tuổi này đã trở thành nhân vật gây ác cảm đối với phe cánh hữu sau khi ủng hộ chương trình cải cách thí điểm tại 275 trường tiểu học hồi năm ngoái - trong đó hướng tới việc loại bỏ những kỳ thị về giới tính. Trước đó, bà Vallaud-Belkacem đảm nhiệm chức bộ trưởng phụ trách quyền phụ nữ, thanh niên và thể thao Pháp.

NG. CÁT
(Theo Guardian, New York Times)

NG. CÁT (Theo Guardian, New York Times)

Chia sẻ bài viết