27/12/2019 - 10:14

Caffeine giúp chống tăng cân vì chế độ ăn nhiều đường và chất béo 

Các nhà khoa học Mỹ mới đây khẳng định việc tiêu thụ caffeine - hoạt chất có nhiều trong trà và cà phê - có thể giúp hạn chế tăng cân và tăng mỡ trong máu (cholesterol), kể cả ở người có chế độ ăn nhiều chất béo và đường.

Hoạt chất caffeine trong cà phê có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm, trầm cảm và tiểu đường tuýp 2. Ảnh: The Samikhsya

Trong nghiên cứu công bố trên Tạp chí Thực phẩm chức năng, các chuyên gia tại Đại học Illinois đã nuôi một đàn chuột bằng chế độ ăn uống chứa 40% chất béo, 45% chất bột-đường (carb) và 15% đạm (prôtêin) trong 4 tuần. Chuột cũng được cho dùng thêm trà mate - loại trà chứa hàm lượng cao hợp chất thực vật phytochemical, chất chống ôxy hóa flavonoid và axít amin. Lượng caffeine trên mỗi phần trà của chuột dao động từ 65-130 milligram, tương đương với lượng caffeine mà một người dung nạp khi dùng 4 ly cà phê/ngày. Ngoài ra, đàn chuột còn được cho dùng các nguồn caffeine khác như caffeine chiết xuất từ cà phê hoặc caffeine tổng hợp để so sánh tác động của từng loại nguồn cung.

Vào cuối cuộc thử nghiệm, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những con chuột dung nạp caffeine có lượng mỡ cơ thể thấp hơn đáng kể so với những con không dung nạp chất này. Cụ thể là bất kể chuột dung nạp caffeine từ nguồn nào, hoạt chất này đã giúp làm giảm hoạt động tích tụ lipid trong các tế bào mỡ ở mức từ 20-41%. Qua đó, các chuyên gia kết luận rằng nhóm chuột dùng caffeine đã giảm 22% khả năng hấp thụ chất béo và giảm 16% cân nặng của cơ thể.

Để tìm hiểu thêm, nhóm nghiên cứu cũng tiến hành theo dõi biểu hiện của 2 gien có liên quan đến hoạt động chuyển hóa lipid và béo phì là Fasn và Lpl trên nhóm chuột tiêu thụ caffeine. Họ nhận thấy biểu hiện của Fasn và Lpl ở nhóm chuột này đã giảm tương ứng từ 31-39% và từ 51-69%. Việc ức chế được các gien này cũng có nghĩa là lượng cholesterol tạo ra ở gan chuột đã ít đi.

Đồng tác giả nghiên cứu Elvira Gonzalez de Mejia cho biết nhờ những phát hiện mới này, trà mate và caffeine có thể được xem là chất chống béo phì, có tiềm năng áp dụng như phương pháp chiến lược giúp con người ngăn ngừa nguy cơ thừa cân và béo phì, cũng như các rối loạn chuyển hóa liên quan đến bệnh này.

AN NHIÊN (Theo Fox News, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết