14/02/2022 - 22:15

Cách thức các nhà lãnh đạo Singapore sử dụng hiệu quả mạng xã hội 

Mạng xã hội đang trở nên hết sức phổ biến tại Singapore. Thống kê cho thấy có khoảng 80%, tương đương cứ 5 người thì có 4 người sử dụng mạng xã hội, gồm Facebook, Instagram hay Twitter.

Trang Facebook của Thủ tướng Lý Hiển Long. 

Theo thông báo của Meta hồi cuối năm 2021, có tới 4,5 triệu người dùng trong tổng số hơn 5 triệu dân ở “đảo quốc Sư tử” sử dụng Facebook rất tích cực. Những người hoạt động tích cực nhất trên Facebook chính là các chính trị gia, trong đó có tổng thống, thủ tướng và các bộ trưởng, các nghị sĩ nước này.

Có một thống kê khá thú vị về số người theo dõi, yêu thích các chính trị gia Singapore. Ðứng đầu là Thủ tướng Lý Hiển Long, người mới lập tài khoản Facebook vào tháng 4-2012, nhưng hiện đã có tới 1,7 triệu lượt người theo dõi thường xuyên, tiếp theo là các Bộ trưởng trẻ trong Nội các với vài trăm ngàn lượt người theo dõi và tương tác.

Từ những thông điệp nghiêm túc của các thành viên Nội các, tới những dòng trạng thái vui vẻ, lãnh đạo Singapore được cho là thực sự “chơi” mạng xã hội theo đúng nghĩa của một cuộc vui.

Theo giới quan sát, mạng xã hội không chỉ đơn thuần là “một cuộc vui” mà là một phương tiện giúp các nhà lãnh đạo Singapore quản trị quốc gia hiệu quả, nhất là trong cuộc chiến chống COVID-19, bảo vệ sức khỏe của người dân và phục hồi, phát triển nền kinh tế trong 2 năm
vừa qua.

Theo giới phân tích, để có thể “chơi” Facebook hiệu quả, Thủ tướng Singapore có một đội ngũ chuyên nghiệp giúp ông quản lý tài khoản Facebook cá nhân, đăng tin chính thống các hoạt động của nội các. Tuy nhiên, bản thân ông cũng thường xuyên tự viết bài và đăng ảnh tự chụp, ký tên Lý Hiển Long ở dưới.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng rất chăm “báo cáo” các cuộc gặp của ông với nguyên thủ hay lãnh đạo nước ngoài, trình bày cẩn thận nội dung và kết quả cuộc gặp đó trên Facebook cá nhân. Những bài viết này thường nhận được nhiều bình luận nhất từ dân chúng Singapore. Theo giới chuyên gia, khi lãnh đạo cởi mở thực lòng thì dân chúng cũng cởi mở, chia sẻ lại kỳ vọng của họ.

NGỌC HÀ (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết