11/01/2008 - 10:33

Các vụ tấn công quy mô lớn của Al-Qaeda tại Iraq gia tăng

(TTXVN)- Phát biểu tại một phiên họp báo tại Thủ đô Baghdad, Tổng tư lệnh các lực lượng liên quân tại miền Bắc Iraq, Thiếu tướng Mark Hertling, cho biết các vụ tấn công quy mô lớn do Al-Qaeda tiến hành tại Iraq thời gian qua gia tăng, mặc dù tổng số các vụ tấn công giảm và có tới 20 thủ lĩnh phiến quân bị tiêu diệt hoặc bắt giữ.

Nghiêm trọng nhất là vụ một kẻ liều chết đâm xe vào một ô tô chở khí đốt tại một trạm kiểm soát ở thị trấn Baiji trong ngày Giáng sinh làm 25 người thiệt mạng và 85 người khác bị thương. Một số thủ lĩnh các nhóm ủng hộ Mỹ chống Al-Qaeda đã bị giết hại trong thời gian qua.

Nhận định trên của Tướng Hertling đưa ra trong bối cảnh 24.000 binh sĩ Mỹ và 50.000 lính Iraq bắt đầu chiến dịch quân sự lớn mang tên “Vụ thu hoạch sắt thép” nhằm tiễu trừ các phần tử Al-Qaeda tại 4 tỉnh miền Bắc và Trung Iraq. Theo thông báo của quân đội Mỹ, ngày 9-1 có 6 binh sĩ Mỹ chết và 4 người khác bị thương do trúng mìn trong lúc truy quét các tay súng ở tỉnh Diyala, trọng điểm của chiến dịch trên. Thiệt hại này nâng số binh sĩ Mỹ tử trận tại Iraq từ năm 2003 đến nay lên 3.921 người.

Chia sẻ bài viết