05/06/2010 - 22:03

Các phương tiện truyền thông cổ súy cho xu hướng đạo đức nào?

Chưa bao giờ khán thính giả yêu nhạc Việt lại “bội thực” với những vụ tai tiếng của các nghệ sĩ như hiện nay. Hết chuyện ca sĩ trẻ dùng ảnh nóng, phim sex, chuyện tình yêu riêng tư để đánh bóng tên tuổi, đến gia đình và hình ảnh con cái của các ngôi sao bị “mổ xẻ” đến nát vụn. Tuy nhiên, điều đáng phàn nàn là nhiều phương tiện truyền thông, nhất là báo mạng và các kênh truyền hình dành cho tuổi teen lại vô cùng “hào hứng” khi thông tin đậm nét và lặp đi lặp lại những vụ tai tiếng...

Hiện nay, làng giải trí đang rộ lên khái niệm “tự tiếp thị”. Các nghệ sĩ trẻ đã có những phát biểu, hành động phi nghệ thuật để được các phương tiện truyền thông nhắc đến như một cách tạo “dấu ấn”.

Đã có không ít trường hợp các nghệ sĩ trẻ “la làng”, xuất hiện trên các phương tiện truyền thông kể lể rằng họ bị các nghệ sĩ nổi tiếng chèn ép, tước mất bài hát độc quyền, bị lừa tình hoặc lừa tiền. Điển hình nhất là vụ ca sĩ H. phát hành bốn album mà vẫn không được ai biết đến, liền cùng thầy mình là nhạc sĩ Đ. dựng lên vụ “nhạc sĩ Đ. lừa H. lấy hàng trăm triệu đồng” để cả hai cùng “nổi tiếng”. H. còn tự viết một bản thành tích “bất hảo” về tuổi thơ “cơ cực và nhiều tội lỗi” của mình và được các tờ báo vô tình hay cố ý tiếp tay đưa trên báo (!). Đáng báo động nhất là gần đây một loạt ca sĩ của làng nhạc trẻ “kể tội” người tình cũ và cả những cảm xúc của họ khi làm chuyện “giường chiếu” với người yêu trên các báo mạng. Dĩ nhiên những nhân vật được nhắc tới hiện nay là những người đã thành danh. “Nhân tiện”, các ca sĩ này giới thiệu luôn những album và chương trình mà họ sắp tung ra trong thời gian tới (!).

Chọn trang phục “gây sốc” cũng là cách gây sự chú ý. Ảnh: vietnamnet.vn 

Khán giả vẫn còn nhớ những vụ tai tiếng liên quan đến phim sex của Y.V, H.T.L... một thời khiến các phương tiện truyền thông tốn nhiều giấy mực để bình luận, phê phán. Thời điểm đó, cách thông tin thể hiện quan điểm rõ ràng, có mục đích định hướng dư luận. Nhưng nay, những vụ việc xì- căng-đan đã biến tướng thành một phương cách “tiếp thị” của khá nhiều nghệ sĩ trẻ. Hình thức này xuất hiện lan tràn đến nỗi khán giả bây giờ không còn nhớ nổi ai là ai.

Điều đáng trách là không ít phương tiện truyền thông - nhất là báo mạng - khoét sâu và chuyện đời tư của các nghệ sĩ nghiêm túc và cố tránh tai tiếng. Điển hình như trường hợp L.T và Q.D. Sau gần 15 năm thành danh trong làng giải trí với hình ảnh người đàn ông chín chắn, hình ảnh ca sĩ L.T gần đây bỗng trở nên méo mó khi chuyện tan vỡ của gia đình anh bị “mổ xẻ” tràn lan. Hay chuyện tan vỡ của đôi vợ chồng Q. D và J.P cũng được “dự đoán”, “đồ đi đồ lại” chỉ vì hai người xuất hiện riêng lẻ trong các sự kiện và chương trình nghệ thuật. Đáng nói là các nhà báo cũng không tha cho những đứa trẻ - con của các nghệ sĩ này.

Dường như không ít trang chuyên đề văn hóa văn nghệ trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là báo mạng, đang lăng xê cho các nghệ sĩ trẻ bằng mọi giá, moi móc chuyện đời tư của nghệ sĩ bất chấp đạo lý và tình người để câu độc giả. Trang thông tin về nghệ sĩ của không ít báo mạng và kênh truyền hình khai thác lối sống buông thả của một số nghệ sĩ một cách triệt để. Kiểu thông tin này khiến không ít người đọc, nhất là giới trẻ xem những chuyện vi phạm đạo đức, chuẩn mực xã hội như thế là bình thường.

Nếu như hiện nay nhiều ngành, nhiều giới đang báo động về sự xuống cấp về sự suy đồi trong quan điểm và lối sống của một bộ phận giới trẻ, thì bên cạnh đó nhiều phương tiện truyền thông lại thông tin đậm nét về lối sống lệch lạc như một cách giải trí. Điều này khiến nhiều người tự hỏi báo chí ta đang cổ súy cho xu hướng đạo đức nào?

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết