02/06/2009 - 22:02

Các nước kêu gọi Triều Tiên không thử tên lửa tầm xa

Ngày 2-6, Hàn Quốc diễn tập quân sự “chuẩn bị đối phó” với Triều Tiên.
Ảnh: Reuters

* Nhóm P5+2 vẫn bất đồng về dự thảo nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng

(TTXVN)- Ngày 1-6, nhiều nước kêu gọi CHDCND Triều Tiên không thử tên lửa tầm xa và từ bỏ chương trình hạt nhân để làm giảm tình hình căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên. Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh các quan chức quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc xác nhận có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong vài tuần tới.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon bày tỏ lo ngại sâu sắc trước nguy cơ Triều Tiên chọn “giải pháp tiêu cực”, đồng thời một lần nữa kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế “những hành động khiêu khích” và quay trở lại bàn đàm phán sáu bên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Wood cảnh báo nếu Triều Tiên thử tên lửa tầm xa, hành động này sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ). Ông kêu gọi Triều Tiên tuân thủ nghĩa vụ quốc tế và chấm dứt “cách hành xử mang tính khiêu khích” này.

Tuyên bố trên đài phát thanh, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cảnh báo Seoul “sẽ không bao giờ khoan nhượng” nếu Bình Nhưỡng chọn “con đường đe dọa quân sự và khiêu khích”. Ngày 2-6, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo đã triển khai tàu tuần tra cao tốc tối tân, được trang bị tên lửa hạm đối hạm, gần ranh giới với Triều Tiên ở vùng biển phía Tây Hoàng Hải nhằm đối phó với khả năng Triều Tiên tiến hành tấn công quân sự.

Cùng ngày, các đại sứ của năm nước thành viên thường trực HĐBA LHQ (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc) cùng với Hàn Quốc và Nhật Bản (Nhóm P5+2) tiếp tục thảo luận nghị quyết trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân ngày 25-5 và hàng loạt vụ thử tên lửa của nước này. Tuy nhiên, các đại sứ của Nhóm P5+2 vẫn chưa thu hẹp được bất đồng về các biện pháp trừng phạt được nêu trong dự thảo nghị quyết do Tokyo và Washington đề xuất. Theo một nguồn tin ngoại giao, hiện các bên đang tranh luận về các vấn đề, gồm danh sách mở rộng các thực thể bị phong tỏa tài sản, mở rộng lệnh cấm vận vũ khí, siết chặt kiểm tra tàu chở hàng, cấm Triều Tiên tiếp cận các dịch vụ ngân hàng và tài chính quốc tế, hạn chế các chuyến bay đến và khởi hành từ Triều Tiên.

Các nhà ngoại giao cho biết Trung Quốc và Nga đã đồng ý trên nguyên tắc về sự cần thiết phải trừng phạt Triều Tiên, song chưa rõ hai nước này ủng hộ biện pháp trừng phạt nào.

Trong khi đó, ngày 2-6, chính phủ Nhật Bản đã thông qua kế hoạch triển khai một hệ thống cảnh báo sớm tên lửa. Một ủy ban do Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso đứng đầu đã nhất trí thực thi kế hoạch triển khai hệ thống vệ tinh phát hiện tên lửa, một phần trong chương trình vũ trụ mới của Nhật Bản. Kế hoạch này cũng nhằm nâng cấp hệ thống thu thập thông tin qua vệ tinh, đã được sử dụng từ sau khi Triều Tiên thử tên lửa tầm xa năm 1998, đồng thời nhằm gia tăng tần suất các thiết bị chụp ảnh từ vệ tinh cũng như chất lượng ảnh và tốc độ truyền phát thông tin.

Cùng ngày, một nhóm nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản cho biết đã bắt đầu soạn thảo một dự luật cho phép Nhật Bản lục soát các tàu hàng của Triều Tiên, bất chấp những hạn chế quy định trong Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản.

Chia sẻ bài viết