03/07/2024 - 07:42

Các nhóm khủng bố sử dụng phụ nữ đánh bom tự sát 

Ít nhất 32 người thiệt mạng trong ba vụ đánh bom tự sát do phụ nữ thực hiện tại một thành phố của Nigeria từng thuộc quyền kiểm soát của nhóm khủng bố Boko Haram.

Cấp cứu trẻ em bị thương trong vụ đánh bom tự sát ở bang Borno, Nigeria. Ảnh: Reuters

Ngày 29-6, một phụ nữ ẵm con nhỏ đã kích nổ quả bom ở miền Bắc Nigeria, làm chết cả hai mẹ con và nhiều người khác. Vụ tấn công đặt dấu chấm hết cho tình trạng bạo lực tạm lắng hiếm hoi ở khu vực này.

Theo Phó Tổng thống Kashim Shettima, bà này cùng với 2 nữ hung thủ khác đã gây ra loạt vụ đánh bom tự sát, khiến ít nhất 32 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Các địa điểm bị tấn công - gồm đám cưới, khu vực gần bệnh viện và đám tang - đều nằm ở thành phố Gwoza thuộc bang Borno, Đông Bắc Nigeria. Boko Haram từng kiểm soát thành phố này trước khi bị quân đội chính phủ đẩy lùi năm 2015.

“Dễ hòa nhập”

Các chuyên gia nhận định những vụ tấn công trên cho thấy vai trò phức tạp và nguy hiểm của phụ nữ trong hoạt động của những nhóm nổi dậy như Boko Haram. Mặc dù chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm, nhưng các vụ tấn công vừa rồi tương tự những vụ đánh bom liều chết trước đây do Boko Haram dàn dựng. Nhóm này đã sát hại hàng chục ngàn người và buộc hơn 2 triệu người phải lánh nạn trong khu vực. Boko Haram gây chú ý vào năm 2014 sau khi bắt cóc hơn 200 nữ sinh.

Theo các chuyên gia, các nhóm vũ trang thường sử dụng phụ nữ làm kẻ đánh bom tự sát vì họ coi phụ nữ ít có giá trị hơn đối với tổ chức, trong khi mang lại nhiều lợi thế hơn về mặt chiến thuật.

“Phụ nữ ít tạo sự nghi ngờ hơn và họ có thể thâm nhập mục tiêu sâu hơn”, Mia Bloom, giáo sư truyền thông tại Đại học bang Georgia (Mỹ) và là chuyên gia về phụ nữ đánh bom liều chết, giải thích. Vị này cho biết các nhóm khủng bố thường sử dụng phụ nữ khi nhắm mục tiêu vào dân thường hoặc cơ sở hạ tầng dân sự vì họ “hòa nhập” và ít bị xem là mối đe dọa.

Theo bà Bloom, người đã phỏng vấn nhiều người sống sót sau các vụ đánh bom của Boko Haram, một số nhóm cũng nhận thấy phụ nữ dễ bị thao túng hơn. Nhiều phụ nữ mà Boko Haram biến thành kẻ đánh bom tự sát rất có thể đã bị tấn công tình dục và bị sang chấn tâm lý. Một số phụ nữ trở nên cực đoan hóa, nhưng số khác tin rằng khi trở thành kẻ đánh bom, “họ có cơ hội sống sót cao hơn so với việc kết hôn với một chiến binh Boko Haram”.

Các tổ chức như Boko Haram, Al Shabaab và Taliban trước đây cũng sử dụng phụ nữ đánh bom liều chết, nhưng Boko Haram áp dụng chiêu thức này thường xuyên hơn. Boko Haram có tiền sử bắt cóc và giam giữ các cô gái trẻ làm con tin trước khi buộc họ đeo chất nổ và thực hiện các nhiệm vụ tự sát. Nhóm sử dụng các bé gái thường xuyên đến mức Chính phủ Nigeria đã phát động một chiến dịch chống khủng bố có hình ảnh trẻ nhỏ mang ngòi nổ.

HẠNH NGUYÊN (Theo NY Times)

Chia sẻ bài viết