14/11/2021 - 15:17

Các loài chim phải giảm trọng lượng để thích nghi môi trường sống 

Kết quả một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy ngay cả những vùng thiên nhiên hoang dã nhất ở rừng Amazon mà con người chưa đặt chân đến cũng đang chịu tác động của tình trạng biến đổi khí hậu. Nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Science Advances số ra ngày 12-11.

Các nhà khoa học nghiên cứu sự thay đổi của các loài chim. Ảnh: Vitek Jirinec

Theo nghiên cứu trên, tình trạng nắng nóng, khô hạn gia tăng trong 4 thập kỷ qua đang làm giảm trọng lượng cơ thể của các loài chim sinh sống ở những khu vực rừng nhiệt đới, nhưng lại khiến cánh của chúng dài hơn.

Chuyên gia Vitek Jirinec, nhà sinh thái học tại Trung tâm Nghiên cứu hệ sinh thái tích hợp, và các đồng nghiệp tại Ðại học bang Louisiana của Mỹ đã phân tích dữ liệu thu thập được từ hơn 15.000 con chim thuộc 77 loài trong suốt 40 năm qua, trong đó có tính đến sự thay đổi môi trường sống, từ tầng rừng tối, mát mẻ đến tầng giữa đầy nắng và ấm áp hơn. Kết quả cho thấy hầu hết các loài chim đã trở nên nhẹ hơn kể từ những năm 80 của thế kỷ trước. Phần lớn các loài chim đã mất trung bình 2% trọng lượng cơ thể sau mỗi thập kỷ, có nghĩa là một loài chim có trọng lượng trung bình khoảng 30 gram vào những năm 80 của thế kỷ trước thì đến nay giảm xuống 27,6 gram.

Những loài chim sống ở khu vực cao nhất của tầng giữa vốn bay nhiều hơn và tiếp xúc ánh nắng lâu hơn, có sự thay đổi rõ rệt nhất về trọng lượng cơ thể và kích thước cánh. Dữ liệu phân tích này không chỉ tập trung vào các loài chim ở một khu vực cụ thể mà là một vùng rừng nhiệt đới rộng lớn, có nghĩa là hiện tượng này xảy ra ở nhiều nơi.

Các nhà khoa học cho rằng những thay đổi này là nhằm thích ứng với sự thay đổi về dinh dưỡng và sinh lý, đặc biệt là vào mùa khô kéo dài từ tháng 6-11. Nhà sinh thái học đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu, Vitek Jirinec, cho rằng điều đáng chú ý là những thay đổi này khác xa với những thay đổi do tác động từ hành động trực tiếp của con người như chặt, phá rừng gây ra ở khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới này.

TRẦN QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết