20/07/2021 - 07:46

Các hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh 

Việc nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 của nhân dân có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Báo Cần Thơ thông tin một số hành vi có thể bị xử phạt do không chấp hành quy định phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NÐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, để người dân biết, tránh vi phạm. 

Người dân cần tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch. Trong ảnh: Khu dân cư Nam Long, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng được bố trí chốt chặn để phòng, chống dịch bệnh, người dân chỉ ra đường khi cần thiết. Ảnh: HOÀNG YẾN

Vi phạm về thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống dịch COVID-19

Hành vi không tổ chức việc thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống dịch COVID-19 cho người lao động theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền sẽ bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với trường hợp cơ sở có sử dụng lao động dưới 100 người; phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với trường hợp cơ sở có sử dụng lao động từ 100 người đến dưới 300 người; phạt tiền từ 20-25 triệu đồng đối với trường hợp cơ sở có sử dụng lao động từ 2.500 người trở lên.

Vi phạm về đưa tin trong phòng, chống dịch

Hành vi đưa tin không chính xác hoặc không kịp thời về tình hình dịch bệnh sau khi công bố dịch hoặc công bố hết dịch theo nội dung do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về y tế cung cấp; thu tiền việc thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên phương tiện thông tin đại chúng, trừ trường hợp có hợp đồng riêng với chương trình, dự án hoặc do tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài tài trợ, sẽ bị phạt tiền 10-15 triệu đồng. Ngoài ra còn phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc cải chính thông tin sai sự thật trên phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn đã đưa tin trước đó liên tục trong 3 ngày theo quy định của pháp luật; buộc hoàn trả số tiền đã thu không đúng quy định của pháp luật. Trường hợp không hoàn trả được cho đối tượng thì nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.

Vi phạm các quy định về vệ sinh phòng bệnh truyền nhiễm

Tổ chức, cá nhân sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000-500.000 đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo đảm vệ sinh nơi ở, nơi công cộng, phương tiện giao thông, nơi chứa chất thải sinh hoạt để phòng ngừa bệnh truyền nhiễm. Không thực hiện biện pháp bảo đảm vệ sinh nơi ở, nơi công cộng, phương tiện giao thông, nơi chứa chất thải sinh hoạt làm phát sinh, lây lan bệnh truyền nhiễm, sẽ bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng. Bên cạnh đó, cơ sở giáo dục không giáo dục cho người học về vệ sinh phòng bệnh truyền nhiễm bao gồm vệ sinh cá nhân, vệ sinh trong sinh hoạt, lao động và vệ sinh môi trường; không tuyên truyền về vệ sinh phòng bệnh hoặc không kiểm tra, giám sát vệ sinh môi trường; không triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm, sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. Cơ sở sản xuất, kinh doanh không thực hiện biện pháp bảo đảm vệ sinh nơi sản xuất, kinh doanh, xử lý chất thải công nghiệp và biện pháp vệ sinh khác theo quy định của pháp luật, làm phát sinh, lây lan bệnh truyền nhiễm, bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.

Vi phạm quy định về cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế

Tổ chức, cá nhân bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng nếu không tổ chức cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế đối với trường hợp phải thực hiện việc cách ly y tế theo quy định của pháp luật; từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; không lập danh sách và theo dõi sức khỏe của những người tiếp xúc với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định của pháp luật.

Tổ chức, cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 15-20 triệu đồng nếu không tổ chức cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm; từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm; cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế tại địa điểm không đủ điều kiện thực hiện cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định của pháp luật…

Các cơ sở dịch vụ ăn uống không chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh     

Tổ chức, cá nhân không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch; không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp cấm kinh doanh, sử dụng loại thực phẩm là trung gian truyền bệnh; không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.

Ngoài ra, đối với hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch bệnh, sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với cá nhân, từ 20-40 triệu đồng đối với tổ chức…

HOÀNG YẾN  (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết