03/04/2024 - 08:54

Các doanh nghiệp cam kết đảm bảo cung ứng gas an toàn và chất lượng 

(CT) - Ngày 2-4, Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp Cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ làm việc tại Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí miền Nam - Chi nhánh miền Tây (CNMT) và Công ty TNHH Gas Petrolimex Cần Thơ nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh LPG (khí hóa lỏng - gas) của doanh nghiệp.

Đoàn công tác làm việc tại Công ty TNHH Gas Petrolimex Cần Thơ.

Đại diện CNMT cho biết, doanh nghiệp là đơn vị trực thuộc của Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí miền Nam, công suất chiết nạp 150 tấn/ngày; chiếm khoảng 21% thị phần tại khu vực miền Tây. Trong quý I năm 2024, sản lượng đạt 490 tấn/tháng. Doanh nghiệp hoạt động với 13 cửa hàng trực thuộc, hơn 300 tổng đại lý/đại lý/cửa hàng ký hợp đồng trực tiếp trải dài từ tỉnh Long An đến Cà Mau. Trong đó, tại thị trường Cần Thơ, CNMT phân phối thông qua 4 tổng đại lý và hơn 30 đại lý/cửa hàng. CNMT có hệ thống kho chứa lớn tại khu vực Tây Nam Bộ với sức chứa tối đa 1.600 tấn, đảm bảo nguồn cung ứng LPG luôn đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và người tiêu dùng.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Giám đốc Công ty TNHH Gas Petrolimex Cần Thơ, cho biết, đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Gas Petrolimex là đơn vị thành viên của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Hiện công ty phụ trách địa bàn 10 tỉnh miền Tây và phân phối qua 3 kênh bán hàng chủ lực gồm: Các cửa hàng gas Petrolimex trực thuộc công ty, tổng đại lý trong ngành xăng dầu Petrolimex và kênh tổng đại lý/đại lý ngoài ngành. Riêng tại TP Cần Thơ, công ty có 12 cửa hàng phân phối trực thuộc. Quý I năm 2024, tổng sản lượng doanh nghiệp đạt 2.525 tấn.

Theo các doanh nghiệp, bên cạnh ảnh hưởng từ khó khăn chung của kinh tế thế giới và trong nước, khó khăn hiện nay của ngành kinh doanh LPG là tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Nổi bật là tình trạng chiết nạp lậu và thu gom, chiếm dụng chai LPG của nhau, làm thay đổi kết cấu, hình dạng, logo để biến thành chai LPG của mình, đưa ra thị trường, điều này gây tổn thất về tài sản rất lớn cho các doanh nghiệp, đồng thời gây nguy hiểm cho tính mạng người dân sử dụng. Do vậy, kiến nghị các cấp, ngành cần phải có những quy định kiểm soát chặt chẽ hơn các trạm nạp LPG, kênh phân phối, bám sát thị trường, tránh tạo kẽ hở cho hoạt động vi phạm, gian lận thương mại. Bên cạnh đó, cần có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường phân phối để người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm chất lượng và an toàn.

Đại diện đoàn công tác, ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương thành phố, cho rằng, Sở sẽ nỗ lực trong công tác kết nối các đầu mối tiêu dùng lớn để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ. Đồng thời, tích cực phối hợp với các ngành  chức năng, đặc biệt là Cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm, gian lận thương mại. Từ những kiến nghị của doanh nghiệp, đoàn ghi nhận và sẽ báo cáo tham mưu UBND thành phố để có hướng hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp. 

N.H

Chia sẻ bài viết