08/08/2017 - 08:34

Các bệnh viện tăng cường công tác khám và điều trị sốt xuất huyết

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 71.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có hơn 60.000 trường hợp nhập viện, 19 người chết. So cùng kỳ năm 2016, số trường hợp nhập viện tăng 24,8%; số người chết tăng 3 người.

Số người mắc vẫn tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía Nam (chiếm 59%). Tại khu vực phía Bắc, số trường hợp mắc tăng cao tại thành phố Hà Nội (chiếm 73,7% của khu vực phía Bắc).

Nhiều địa phương ở TP Cần Thơ cũng tăng cường các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết. Trong ảnh: Người dân phường Cái Khế, quận Ninh Kiều dọn dẹp vệ sinh môi trường phòng, chống SXH. (Ảnh: H.Hoa)

Do dịch sốt xuất huyết gia tăng nên từ hơn nửa tháng nay, những bệnh viện đầu ngành trên địa bàn Hà Nội đã rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng.

Bên cạnh đó, do biểu hiện của sốt xuất huyết phần lớn là sốt, mệt mỏi, nên nhiều trường hợp sốt xuất huyết trong những ngày đầu đã tự ý đến các phòng mạch tư truyền dịch, hoặc bác sĩ không nắm rõ nguyên tắc truyền dịch trong sốt xuất huyết đã vô tình làm cho tình trạng bệnh nặng thêm. Thậm chí có bệnh nhân sốt xuất huyết cấp cứu trong trình trạng phù toàn thân, khó thở… vì quá tải dịch truyền.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, mỗi ngày có hàng trăm bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh sốt xuất huyết. Cao điểm, có ngày bệnh viện tiếp nhận từ 800-1.200 bệnh nhân có biểu hiện sốt xuất huyết đến khám, chủ yếu là bệnh nhân ở Hà Nội. Với số bệnh nhân lớn như vậy, cả bệnh viện đang căng sức, y bác sĩ không có ngày nghỉ và tổ chức khám sớm hơn so với bình thường.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm túc Công điện của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống sốt xuất huyết; thực hiện đầy đủ các nội dung khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết mà các cơ quan chuyên môn đã đưa ra...

TTXVN

Chia sẻ bài viết