19/10/2020 - 15:30

Cà Mau tìm cách hỗ trợ dân khôi phục sản xuất sau thiên tai 

(CTO)- Trước tình trạng ngập lụt gây thiệt hại nặng diện tích lúa Hè Thu, UBND tỉnh Cà Mau vừa chỉ đạo ngành nông nghiệp tỉnh xác định loại hình thiên tai để công bố. Qua đó, có hỗ trợ kịp thời giúp người dân vượt qua khó khăn.

Bộ đội giúp người dân thu hoạch lúa để giảm thiệt hại. Ảnh: Hiếu Nghĩa

Chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau nêu rõ do ảnh hưởng của bão số 6 và số 7, mưa lớn kéo dài kết hợp với dông, lốc và triều cường dâng cao đã làm hơn 14.000 ha lúa Hè Thu của người dân huyện Trần Văn Thời bị ngập, đổ ngã. Theo quy định của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai thì “ngập úng”, “mưa lớn kéo dài kết hợp với nước biển dâng, dông, gió mạnh” có thể coi là các loại thiện tai. Tuy nhiên, cũng có quy định không coi đây là loại hình thiên tai.

Từ đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cần nhanh chóng căn cứ vào các quy định liên quan, để rà soát, xác định loại hình thiên tai tại huyện Trần Văn Thời nói riêng và các huyện, thành phố trên địa bàn nói chung; hướng dẫn các huyện, thành phố đảm bảo điều kiện, khẩn trương thực hiện trình tự, thủ tục hỗ trợ khôi phục sản xuất sau thiên tai đúng quy định.

Cũng liên quan việc lúa thiệt hại do ngập lụt, những ngày qua, các lực lượng quân đội tại Cà Mau đã ra quân hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn. Hiện vẫn đang có khoảng 1.000 cán bộ, chiến sĩ giúp người dân huyện Trần Văn Thời nhanh chóng thu hoạch lúa để giảm bớt thiệt hại. UBND huyện Trần Văn Thời cũng đã quyết định cho học sinh từ mẫu giáo đến trung học cơ sở tiếp tục nghỉ học từ ngày 19-20/10. Huyện U Minh cũng cho học sinh mẫu giáo và tiểu học nghỉ đến hết ngày 21-10.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau cho biết dự báo mưa lớn vẫn còn tiếp diễn. Trong những ngày tới lại ngay đợt triều cường dâng cao nên tình hình ngập lụt trên địa bàn vẫn tiếp diễn phức tạp.

HIẾU NGHĨA

Chia sẻ bài viết