26/12/2014 - 13:58

Bướu giáp – Tiến bộ trong điều trị

Chương trình Thầy thuốc gia đình do BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long phối hợp với VTVCầnthơ2 truyền hình trực tiếp vào 20g30 Chủ nhật 30-11-2014. Có những câu hỏi của bà con chưa được 2 diễn giả: ThS. BS. Nguyễn Phi Hùng, Phó Giám đốc chuyên môn BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long và BS.CKI. Thạch Thị Phola, Phó Trưởng khoa Nội Tim Mạch – chuyên khoa Nội Tiết - BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long trả lời trực tiếp. Chuyên trang Sức khỏe của Báo Cần Thơ xin giới thiệu những câu hỏi điển hình.

* Hỏi: P.V.P – 34 tuổi (Vĩnh Thuận, Kiên Giang): Tôi siêu âm, kết quả bướu tuyến giáp đa nhân kích thước 47mm x 26mm. Xin hỏi tôi có thể mổ nội soi hay chỉ dùng thuốc?

- Trả lời: Bướu giáp có 3 loại: Bướu bình thường, bướu độc hay còn gọi là cường giáp và bướu ác. Bướu giáp có các phương pháp điều trị như: dùng thuốc, phẫu thuật và xạ trị. Chị cần đến khám BS chuyên khoa để chẩn đoán bướu giáp của chị thuộc thể nào. Nếu kết quả bình thường thì với kích thước bướu của chị mổ nội soi được.

* Hỏi: P.T.T – 40 tuổi (Long Mỹ, Hậu Giang): Tôi bị bệnh bướu cường giáp 14 năm, kích thước lớn hơn 5cm. Tôi có thể mổ nội soi được không? BV Hoàn Mỹ có phẫu thuật nội soi không? Chi phí bao nhiêu? Nếu tôi có thẻ BHYT thì được thanh toán không?

- Trả lời: Cường giáp thường được điều trị bằng thuốc. Khi trở về bình giáp thì nên phẫu thuật. Thường những bướu lớn hơn hoặc bằng 5cm vẫn có thể mổ nội soi. Mấy năm qua, BVĐK Hoàn Mỹ đã thực hiện kỹ thuật này. Sau mổ nội soi bệnh nhân chỉ nằm viện một ngày. Người có thẻ BHYT được thanh toán viện phí BHYT theo diện đúng tuyến. Chị có thể gọi đến số điện thoại 07103 917 901 của bệnh viện để được tư vấn thêm.

* Hỏi: L.T.N – 54 tuổi (Vũng Liêm, Vĩnh Long): Tôi bị bướu lành, giáp hạt ở cổ. Tôi khám ở BV Ung Bướu TP.HCM và uống thuốc được 3 tháng. BS chỉ định phải mổ, nhưng hiện tại tôi chưa có điều kiện. Xin hỏi tôi có nên tiếp tục uống thuốc? Tôi bị bệnh cao huyết áp và sỏi túi mật.

-Trả lời: Chị uống thuốc 3 tháng và BS chỉ định mổ thì có nghĩa là bướu giáp của chị không đáp ứng điều trị bằng thuốc. Tốt nhất chị nên làm phẫu thuật. Cao huyết áp và sỏi túi mật không chống chỉ định mổ bướu giáp.

Phẫu thuật nội soi bướu giáp cổ không bị sẹo, do vết mổ nhỏ đi từ ngã nách. Bệnh nhân chỉ nằm viện một ngày – Trong ảnh: Một bệnh nhân vừa mổ nội soi bướu giáp tại BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long chuẩn bị xuất viện.

* Hỏi: V.T.H.H – 47 tuổi (Vĩnh Thuận, Kiên Giang): Tôi bị bướu giáp nhân thùy 2 bên. Xin hỏi ăn bắp cải, trái su có ảnh hưởng đến bệnh? Bệnh bướu giáp có phải ăn kiêng không, thưa bác sĩ?

-Trả lời: Bạn nên đến BS để xét nghiệm loại bướu giáp. Tùy vào chẩn đoán BS sẽ tư vấn cho bạn chế độ ăn uống và điều trị. Bướu giáp nhân lành tính thường ăn uống không cần kiêng khem. Bệnh nhân bướu giáp đơn thuần nên cử ăn bắp cải, trái su hào. Riêng bướu cường giáp thì cử ăn muối i-ốt.

* Hỏi: V.V.N (Ninh Kiều, Cần Thơ): Vợ tôi 29 tuổi bị phình hạt thùy phải, đường kính 7,3mm. Vợ tôi có thể mổ nội soi được không? Sau mổ bệnh có tái phát?

-Trả lời: Kích thước bướu giáp của vợ anh vẫn còn nhỏ, chị nên đến bệnh viện để khám và xác định thể tổn thương. Với kích thước này vẫn có thể mổ nội soi. Khi mổ BS sẽ cắt đi những mô giáp bệnh và chừa lại những mô lành. Những mô này có thể phát triển thành bướu giáp nếu chế độ ăn uống không phù hợp. Vì vậy, chị nên tuân thủ theo lời dặn của BS chuyên khoa.

* Hỏi: V.T.S (Thới Lai, Cần Thơ): Tôi bị bướu giáp và phẫu thuật cách đây 2 năm. Thế nhưng mấy tháng gần đây, tôi cảm thấy khó thở khi nằm xuống. Trong các bữa ăn tôi hay bị cắn vào lưỡi. Tôi đi khám, BS cho biết trong quá trình phẫu thuật đã chạm phải dây thần kinh nào đó. Xin BS tư vấn cách điều trị.

- Trả lời: Thường mổ bướu giáp nếu có gây tổn thương thần kinh thì dấu hiệu sẽ có sau khi mổ. Nếu bạn mổ cách đây 2 năm, vết mổ của bạn đã ổn định. Với những dấu hiệu trên thì nên đến bệnh viện khám để xác định nguyên nhân. BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long luôn có BS chuyên khoa khám và tư vấn căn bệnh này.

* Hỏi:  N.T.K.C (Vĩnh Thuận, Kiên Giang): Con tôi năm nay 20 tuổi, bị bướu giáp đa nhân. Bác sĩ không cho thuốc uống, chỉ định có điều kiện thì mổ. Vậy xin hỏi bướu giáp đa nhân độc hại không?

- Trả lời: Hơn 80% bướu giáp đa nhân là lành tính, nhưng thường ít đáp ứng điều trị bằng thuốc. Bướu giáp đa nhân có 3 nguy cơ nếu không điều trị: thứ nhất là bị cường giáp hóa; thứ hai, bướu lớn và chèn ép, gây nuốt khó, khó thở; thứ ba có khả năng bị ung thư hóa. Vì vậy, chị cần đưa cháu đến khám tại bệnh viện có BS chuyên khoa ung bướu để có cách điều trị phù hợp nhất.

* Hỏi: L.T.B.T – 20 tuổi (Vĩnh Thuận, Kiên Giang): Tôi đi khám BS cho biết tôi bị nhân giáp thùy phải, phình giáp. Loại bướu này có cần phẫu thuật?

- Trả lời: Chị chưa cho biết về kích thước tổn thương cũng như chức năng tuyến giáp và thể tổn thương như thế nào, nên chưa thể cho chị biết hướng điều trị thích hợp. Chị vui lòng mang theo kết quả đã khám trước đó đến bệnh viện để được BS tư vấn cụ thể.

* Hỏi: N.T.H.T (Thới Bình, Cà Mau): Mẹ tôi năm nay 64 tuổi bị bướu giáp đa hạt. Khám ở BV Ung Bướu TP.HCM bác sĩ không cho mổ, vì mẹ tôi lớn tuổi. Giờ gia đình muốn cho mẹ phẫu thuật có được không? Mẹ tôi ăn cùng gia đình có bị lây nhiễm hay không?

- Trả lời: Thường bướu giáp đa hạt, BS chỉ cho thuốc để không cho bướu lớn thêm chứ không hết. Trường hợp của mẹ chị nên đến bệnh viện để BS sĩ khám, theo dõi và có chỉ định mổ khi bướu to và chèn ép. Bướu giáp là bệnh không lây nhiễm nên gia đình có thể an tâm.

ĐÌNH KHÔI (lược ghi)

Chia sẻ bài viết