26/02/2019 - 16:25

Bùng nổ nhà cabin tại New Zealand 

Giữa lúc cuộc khủng hoảng nhà ở tại New Zealand khiến hàng trăm ngàn người dân không còn khả năng mua nhà hoặc thậm chí trả tiền thuê nhà, hoạt động mua bán nhà cabin (loại nhà có kết cấu nhỏ hẹp và dễ vận chuyển vào trong sân vườn) đang bùng nổ tại nước này.

Một căn nhà cabin cho thuê tại thành phố New Plymouth (New Zealand). Ảnh: JustCabins

Các công ty sản xuất nhà di động nói rằng việc kinh doanh của họ đã tăng gấp bốn lần trong vài năm gần đây, khi nhiều người dân xứ kiwi không thể tìm thấy bất kỳ giải pháp khả thi nào cho mối lo lắng về nhà ở của họ, ngoại trừ loại nhà nhỏ hẹp và di động này. Đơn cử, Giám đốc bán hàng quốc gia của công ty House Me, Bryce Glover cho hay hoạt động sản xuất nhà di động của công ty ông đã tăng gấp 4 lần trong 3 năm qua. Theo Glover, ngoài nguyên nhân giá cho thuê nhà cao, những thỏa thuận kinh doanh mới với các hãng môi giới nhà ở và xu hướng chuộng nhà diện tích nhỏ cũng là yếu tố kích thích sự tăng trưởng của ngành công nghiệp nhà ở có thể vận chuyển.

Theo khảo sát mới nhất về nhà ở vừa khả năng chi trả của hãng Demographia, New Zealand là một trong những nơi có giá nhà ở vượt quá khả năng chi trả nhất trên thế giới. Tình trạng giá bất động sản tăng vọt ở các thành phố lớn nhất và tốc độ xây dựng nhà mới chậm chạp ở New Zealand khiến nhiều người dân có thu nhập trung bình và thấp phải chật vật mới đủ khả năng mua nhà ở trong khi một số buộc phải ngủ trong container, lều và xe hơi.

NG. CÁT (Theo Guardian, RNZ)

Chia sẻ bài viết