11/05/2020 - 06:14

Bollywood lao đao vì COVID-19 

Tháng 5 hàng năm được xem là "thời điểm vàng" của ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ (Bollywood) khi mà học sinh, sinh viên chuẩn bị nghỉ hè trong khi các bộ phim bom tấn mùa hè của kinh đô điện ảnh Mỹ (Hollywood) thường thì vài tháng nữa mới được phát hành.

Hình ảnh trong "83", phim bị tạm hoãn phát hành vì COVID-19. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã khiến mọi thứ đảo lộn. Khoảng 9.500 rạp chiếu phim trên khắp Ấn Độ bị đóng cửa, các công ty sản xuất phải ngừng quay, trong khi các hãng phim hoãn ngày phát hành, kể cả 2 dự án phim lớn "Sooryavanshi" và "83" dự kiến ra rạp vào mùa hè. Các nhà sản xuất đến nay không cho biết khi nào mới phát hành 2 bộ phim này. "Đây là 2 dự án phim lớn, dự kiến sẽ hút khán giả đến xem ở rạp. Đây quả thật là một mất mát to lớn" - Shubhra Gupta, nhà phê bình phim của tờ Indian Express, tiếc nuối. Còn Komal Nahta, nhà phân tích thương mại phim kiêm người dẫn chương trình truyền hình "ETC Bollywood Business" nhận định, COVID-19 có khả năng khiến cho Bollywood mất hơn 330 triệu USD doanh thu phòng vé và nhiều dự án phim đã được lên kế hoạch bị hủy bỏ. 

Theo thống kê, hơn 1.800 bộ phim được sản xuất tại Ấn Độ năm 2018, nhiều hơn bất kỳ ngành công nghiệp điện ảnh nào khác. Và doanh thu phòng vé ở Ấn Độ ước đạt 1,4 tỉ USD vào năm 2019, tăng gần 12% so với năm trước đó, chủ yếu là nhờ vào các bộ phim trong nước (phim Hollywood chỉ mang lại doanh thu khoảng 15% trong số này). Các nhà sản xuất phim Ấn Độ không chỉ làm hài lòng người hâm mộ trong nước. Một số nhà sản xuất phim lớn như Shah Rukh Khan, Akshay Kumar hay Deepika Padukone đã giúp Bollywood thu về nhiều triệu USD trên toàn thế giới. Chẳng hạn, bộ phim hành động kinh dị có tên "Chiến tranh" hồi năm ngoái đã "bỏ túi" 13,7 triệu USD ở nước ngoài, chiếm khoảng 25% tổng doanh thu phòng vé của phim này.

Song, đại dịch COVID-19 đã khiến mọi kế hoạch phát hành phim trong tương lai gần bị hoãn lại khi mà vào cuối tháng 3, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố phong tỏa cả nước trong vòng 3 tuần (sau đó gia hạn đến ngày 18-5), yêu cầu tạm ngừng mọi dịch vụ, ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu như nhà thuốc, cửa hàng tạp hóa. Ngay cả trước khi lệnh phong tỏa toàn quốc có hiệu lực, các công ty điện ảnh tại Ấn Độ tuyên bố sẽ ngừng quay phim điện ảnh, phim truyền hình và cả phim chiếu mạng.

Với việc sản xuất phim bị đình trệ, không chỉ nhà sản xuất bị thiệt hại mà những người có liên quan đều bị ảnh hưởng. Trong bối cảnh đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất phim Ấn Độ (GUILD) đã lập quỹ cứu trợ dành cho những người được trả lương hàng ngày như nhà tạo mẫu tóc, chuyên gia trang điểm cũng như trợ lý làm việc trong các bộ phận kỹ thuật. GUILD cũng đã hợp tác với Hội đồng các nhà sản xuất phim và truyền hình Ấn Độ cũng như Liên đoàn Người lao động ngành phim Ấn Độ để cung cấp gói hỗ trợ dành cho những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Các nhà sản xuất, nhà phát hành và diễn viên hàng đầu Bollywood trong cuộc họp trực tuyến gần đây cho rằng ngành công nghiệp điện ảnh này sẽ mất ít nhất 2 năm để phục hồi tài chính từ đại dịch COVID-19.

Tính đến ngày 10-5, Ấn Độ ghi nhận gần 63 ngàn ca nhiễm COVID-19, trong đó hơn 2,1 ngàn người đã tử vong.

TRÍ VĂN (Theo CNN, Reuters)

Chia sẻ bài viết