23/04/2016 - 17:49

Boko Haram ép trẻ em đánh bom tự sát

Cách đây 2 năm, thế giới từng bàng hoàng trước sự kiện nhóm phiến quân Boko Haram bắt cóc 276 nữ sinh tại thị trấn Chibok của Nigeria. Số trẻ em bị Boko Haram bắt cóc hiện vẫn đang tiếp tục tăng lên trong bối cảnh nhóm Hồi giáo cực đoan này đẩy mạnh việc sử dụng trẻ em để đánh bom tự sát.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) trong một báo cáo mới đây cho biết số vụ đánh bom tự sát do trẻ em bị Boko Haram ép thực hiện tại khu vực hồ Chad (gồm Chad, Nigeria, Niger và Cameroon) đã tăng hơn 10 lần hồi năm ngoái, cụ thể là từ 4 vụ năm 2014 lên 44 vụ năm 2015. Đặc biệt, 75% số vụ tấn công liều chết liên quan tới trẻ em là do các bé gái thực hiện, trong đó có em chỉ mới 8 tuổi.

Boko Haram khẳng định vẫn đang giam giữ các nữ sinh Chibok trong một video gửi tới Chính phủ Nigeria mới đây. Ảnh: AFP

Dù số trẻ em tham gia các vụ đánh bom tự sát của Boko Haram ngày càng tăng, song Giám đốc phụ trách khu vực Tây và Trung Phi của UNICEF Manuel Fontaine nhấn mạnh những trẻ em này không nên bị xem là chiến binh của Boko Haram. "Những đứa trẻ này là nạn nhân chứ không phải thủ phạm. Lừa dối trẻ em và buộc chúng thực hiện những hành vi nguy hiểm là một trong những khía cạnh khủng khiếp nhất của tình trạng bạo lực ở Nigeria và các nước láng giềng", ông Fontaine nói.

Đánh bom tự sát là con đường giải thoát

Một phóng sự điều tra của CNN mới đây cho hay, có những bé gái tranh nhau mang bom tự sát cho Boko Haram không phải vì đã bị "tẩy não" bởi những phương pháp truyền bá bạo lực của những kẻ bắt giam các em, mà do các em đã phải chịu đựng tình trạng lạm dụng tình dục và bỏ đói suốt thời gian dài. Những cô bé tội nghiệp này chỉ muốn tìm cho mình con đường thoát khỏi tình cảnh khổ sở đó.

"Nếu bọn chúng đưa cho các bé gái một quả bom, các bé sau đó có thể gặp được binh sĩ chính phủ và nói rằng "Tôi đang mang bom trên người" để được tháo gỡ bom và có thể thoát thân khỏi Boko Haram"- cô gái 16 tuổi tên Fati từng bị Boko Haram bắt cóc giải thích. Thiếu nữ vừa được quân đội Cameroon giải thoát hồi năm ngoái kể lại, tất cả bé gái bị bắt rất sợ hãi, luôn khóc lóc và bị các tay súng Boko Haram cưỡng bức. "Nơi đó không có thức ăn, không có gì cả. Có thể đếm được cả xương sườn của những trẻ em này, bởi vì họ bị đói"- Fati thuật lại với phóng viên CNN.

Đại tá Mathieu Noubosse thuộc quân đội Cameroon cho hay, sở dĩ Boko Haram xem các bé gái như là những tay đánh bom tự sát hoàn hảo là vì bọn chúng có thể giấu các thiết bị kích nổ từ xa trong khăn trùm mặt hoặc trong những chiếc thúng đội trên đầu các em. Và như vậy, trẻ em - thành phần dễ bị tổn thương nhất trong xã hội - lại đang trở thành những đối tượng đáng sợ nhất trong cuộc xung đột tại khu vực hồ Chad.

NGUYỆT CÁT (Theo AFP, Guardian, CNN, CBS)

Chia sẻ bài viết