29/10/2019 - 07:17

Boeing 737 MAX chưa thể cất cánh 

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ Roger Wicker (ảnh) khẳng định mẫu máy bay Boeing 737 MAX sẽ không thể tham gia lại dịch vụ hàng không cho tới khi toàn bộ dư luận và các nghị sĩ cảm thấy mẫu máy bay này “thực sự an toàn”.

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg sẽ ra điều trần trước Quốc hội Mỹ từ ngày 29-10, đúng một năm sau vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX của Lion Air (Indonesia) khiến hơn 180 người thiệt mạng.

Phát biểu với báo giới, Thượng nghị sĩ Wicker, người sẽ điều hành phiên điều trần đầu tiên, cho rằng đó là những tai nạn lẽ ra đã có thể tránh được và nhiều khả năng các phi công đã không được lưu ý cặn kẽ về những cách thức xử lý khác nhau khi nhận dữ liệu trong buồng lái. Nhiều thông tin cho rằng khi thiết kế máy bay này, Boeing đã không chú trọng tới những hướng dẫn phản ứng cần thiết của phi công trong các trường hợp khẩn cấp. Thượng nghị sĩ Wicker khẳng định Boeing 737 MAX sẽ không thể cất cánh chừng nào Boeing chưa thuyết phục được “99,9%” công chúng Mỹ và các nghị sĩ rằng máy bay này an toàn. Câu hỏi chính là làm sao để đảm bảo các tai nạn sẽ không tiếp diễn.

Ủy ban Thượng viện Mỹ cũng dự định sẽ đặt câu hỏi về liên hệ giữa Cơ quan Hàng không dân dụng liên bang Mỹ (FAA) và Boeing trong quá trình phát triển 737 MAX và mối quan hệ giữa các cơ quan quản lý và nhà sản xuất nói chung. Ông Wicker hy vọng sẽ được xem xét mọi kết quả của các cuộc điều tra khác nhau trước khi có những bước đi tiếp theo và cân nhắc khả năng cải tổ hoạt động cấp phép của FAA cho các nhà sản xuất. Ông Wicker nhận định rõ ràng có sơ hở trong hệ thống và cần phải thay đổi.

Từ đầu tháng 10 tới nay, Boeing đã có những điều chỉnh trong bộ máy lãnh đạo hãng để xử lý cuộc khủng hoảng liên quan tới mẫu máy bay Boeing 737 MAX.

Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau 2 vụ rơi máy bay liên quan đến mẫu máy bay này của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10-2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3-2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

 Lê Ánh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết