01/10/2017 - 09:46

Bộ trưởng Y tế Mỹ từ chức

Một ngày sau khi lên tiếng xin lỗi và cam kết hoàn tiền cho chính phủ, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người Mỹ Thomas Price hôm 29-9 đã chủ động từ chức liên quan bê bối sử dụng máy bay tư nhân đi công tác làm tiêu tốn khoảng 400.000 USD tiền thuế của người dân.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người Mỹ Thomas Price.

Reuters trích tuyên bố của Nhà Trắng xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết Tổng thống Donald Trump đã chấp thuận đơn từ chức của Bộ trưởng Price. Bê bối dẫn đến từ chức của ông Price khiến chính quyền Trump phải khuyết thêm vị trí thứ 2 bên cạnh chức vụ Bộ trưởng An ninh Nội địa vẫn còn để trống sau khi ông John Kelly được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng Nhà Trắng.

Sự ra đi đột ngột của ông Price được đưa ra chỉ một giờ sau khi ông Trump bày tỏ thất vọng trước báo giới xung quanh bê bối của cựu bác sĩ triệu phú. Ông Price thời gian qua bị coi là một quan chức không hiệu quả trong Nhà Trắng khi không thể khiến Quốc hội thông qua luật cải cách chăm sóc sức khỏe.

Hồi tuần rồi, tờ Politico đưa tin ông Price đã thuê ít nhất 24 chuyến bay riêng kể từ tháng 5, với chi phí hơn 400.000 USD. Ông Price hôm 28-9 đã hứa sẽ hoàn trả công quỹ số tiền ông dùng để thuê máy bay. Tuy nhiên, tờ này còn tiết lộ Bộ trưởng Y tế Mỹ còn sử dụng máy bay quân sự cho các chuyến đi đến châu Phi và châu Âu với chi phí 500.000 USD.

Trong động thái được cho nhằm xoa dịu dư luận, Nhà Trắng hôm 29-9 cũng ra chỉ thị nêu rõ việc sử dụng máy bay tư nhân về sau cần phải có sự chấp thuận của Chánh Văn phòng Nhà Trắng Kelly. Ngoại trừ một vài trường hợp đặc biệt, các quan chức Mỹ thường sử dụng các chuyến bay thương mại hoặc tàu hỏa khi đi công tác nhằm tiết kiệm chi phí ngân sách nhà nước.

VI VI

Chia sẻ bài viết