09/11/2017 - 14:26

Bộ trưởng Thương mại Mỹ không phải là tỉ phú 

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross (ảnh) đã “phóng đại” về tài sản cá nhân của mình và thật ra ông không phải là tỉ phú – tạp chí kinh doanh hàng đầu thế giới Forbes cho biết hôm 7-11.

Ảnh: AFP

Sự thật trên được phanh phui sau khi ông Ross lên tiếng phản đối vì bị Forbes rút tên khỏi danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ. Theo đó, Forbes từng ước tính ông Ross sở hữu tài sản trị giá 2,9 tỉ USD vào năm 2016, nhưng đã quyết định rút tên ông khỏi danh sách nói trên sau khi giấy tờ công khai tài chính trong quá trình được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho thấy tài sản của ông chưa tới 700 triệu USD. Ông Ross đã phản bác Forbes, phân bua rằng ông đã chuyển hơn 2 tỉ USD vào các quỹ tín thác gia đình trong giai đoạn từ bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 đến khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức. Tuy nhiên, Bộ Thương mại sau đó ra thông báo nói rằng giao dịch tài chính này không hề xảy ra. Tạp chí Forbes giờ tự tin khẳng định “số tiền đó chưa bao giờ tồn tại”. “Coi bộ rõ ràng là ông Ross đã lừa dối chúng ta” – Forbes tuyên bố sau cuộc thẩm tra kéo dài cả tháng.

Việc xem xét lại quá trình kinh doanh của Bộ trưởng Ross còn tiết lộ ông từng phải nộp phạt và hoàn trả hàng triệu đô-la tiền quỹ cho các nhà đầu tư và đồng nghiệp vì hành vi không trung thực, cũng như thường xuyên vướng vào các vụ kiện tụng. Không chỉ bị Forbes phanh phui nói dối, ông Ross còn đang đối mặt với nghi vấn chia cổ tức từ một công ty kinh doanh khí đốt có phần sở hữu bởi con rể Tổng thống Nga Vladimir Putin, kể cả sau khi nhậm chức Bộ trưởng Thương mại – theo tài liệu mới rò rỉ Paradise Papers.

ĐÔNG PHONG (Theo AFP, AP)

Chia sẻ bài viết