21/06/2012 - 10:31

Bò tơ Củ Chi

Bò tơ ở Củ Chi là nguyên liệu chế biến
nhiều món ăn ngon.

Sau những ngày thanh tịnh tại cù lao Bến Cỏ, rời khỏi An Lạc Trang, khách tự thưởng cho mình những bữa ăn bồi bổ sức khỏe. Ẩm thực Củ Chi, không thể không nhắc đến các món được chế biến từ thịt bò tơ.

Thịt bò Củ Chi nổi tiếng chất lượng thịt ngọt, ngon và không dai. Bò tơ trở thành đặc sản chuyên biệt của vùng đất thép trong những năm chiến tranh - quê hương địa đạo đất. Các đầu bếp chọn bê chừng năm tháng tuổi, trọng lượng dao động từ khoảng 50-60 kg. Ở lứa tuổi này, thịt bò vừa đủ độ săn chắc vừa phải, thịt mềm dù chế biến bất cứ món nào. Đặc biệt là thịt ngọt vô cùng. Bò nhỏ hơn thì thịt bở, kém ngọt.

Từ bò tơ, người ta có thể chế biến trên mười món khác nhau. Món nào cũng có vị ngọt đậm đà từ cách chế biến tinh tế của đầu bếp giữ được nguyên hương vị tự nhiên của thịt. Món luộc là món yêu thích nhất của nhiều thực khách bởi không có gia vị, thịt bò ngọt tự nhiên. Lớp thịt dính da ở phần sườn bò bao gồm da, mỡ và thịt trên cùng một miếng như thịt ba rọi ở heo là món nhiều người khoái khẩu. Thịt luộc có thể dùng cuốn bánh tráng, rau rừng (lá lụa, bí bái, đọt xoài non, đọt bằng lăng non, lá cóc non, đinh lăng, cần đước, sao nhái, đột một... Các món xào, nướng ăn vào khách sẽ nhớ mãi hương vị đậm đà của vùng đất thân thương này. Sườn bò tơ nướng; dụm bò tơ nấu lẩu, hầm măng hoặc nấu cháo với khoai sọ, đậu xanh; da bò xào... ăn một lần sẽ nhớ mãi...

Khi muốn ăn thịt bò tơ Củ Chi, khách đừng ngại cất công vượt đường xa đến đây để ăn thịt bò đúng điệu, đúng chất!

Bài, ảnh: Ngọc Liên

Bò tơ ở Củ Chi là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn ngon.

Chia sẻ bài viết