28/03/2018 - 09:49

Bổ sung một số vaccine vào tiêm chủng mở rộng 

Trong năm 2018, Bộ Y tế sẽ đưa một số vaccine mới vào chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) trên toàn quốc.

Một số vaccine sẽ được đưa vào Chương trình TCMR trong năm 2018. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Cụ thể, vaccine phòng bệnh Sởi–Rubella, Việt Nam đã sản xuất thành công với sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản. Theo đó, từ tháng 4/2018, vaccine này sẽ được sử dụng trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18 tháng tuổi trong TCMR.

Thứ hai là vaccine bại liệt tiêm (IPV). Bộ Y tế sẽ triển khai tiêm IPV cho trẻ 5 tháng tuổi vào chương trình TCMR từ tháng 8/2018.

Thứ ba, vaccine phối hợp 5 trong 1 phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Với vaccine này, trong hơn 7 năm qua, Chương trình TCMR đã sử dụng để tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi. Tuy nhiên, hiện nhà sản xuất Berna Biotech đã ngừng sản xuất vaccine Quinvaxem, số vaccine Quinvaxem còn lại dự kiến sẽ sử dụng đến hết tháng 5/2018 trên quy mô toàn quốc. Vì vậy, Bộ Y tế cho biết, đơn vị này đã có kế hoạch chuyển đổi sử dụng vaccine Quinvaxem bằng loại vaccine phối hợp 5 trong 1 tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh.

Theo kế hoạch, loại vaccine phối hợp 5 trong 1 này sẽ được đưa vào sử dụng trên quy mô nhỏ tại 4 tỉnh, sau đó sẽ đưa vào sử dụng rộng rãi trên quy mô toàn quốc vào cuối quý II năm 2018. Vaccine Quinvaxem vẫn tiếp tục được sử dụng trong chương trình TCMR cùng với việc chuyển đổi sử dụng loại vaccine phối hợp 5 trong 1.

Hiện tại, Bộ Y tế cũng đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu về việc tiêm vaccine Sởi cho trẻ từ 6 tháng tuổi vào cuối năm nay. Bộ Y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ tiếp tục đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các vaccine trong chương trình mở rộng, để trẻ em không bị mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết