09/09/2018 - 10:53

Bộ Quốc phòng Mỹ đầu tư 2 tỉ USD phát triển trí tuệ nhân tạo thế hệ mới

Cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 7-9 cho biết cơ quan này đang đầu tư 2 tỉ USD để phát triển trí tuệ nhân tạo thế hệ mới có các kỹ năng “giao tiếp như con người”.

Giám đốc Cơ quan phụ trách các dự án nghiên cứu tiên tiến về quốc phòng Mỹ (DARPA), ông Steven Walker cho biết số tiền trên sẽ được sử dụng cho 20 dự án hiện đang được triển khai trong 5 năm tới và thực hiện các dự án mới trong 1 năm tới nhằm nâng cao trình độ học máy.

Theo ông Walker, DARPA đang đầu tư nghiên cứu nhiều dự án nhằm biến các máy tính từ những công cụ chuyên dụng trở thành các đối tác trong việc giải quyết vấn đề. Ông cho biết các loại máy móc và robot thông minh hiện nay khó thích ứng với công nghệ mới, do vậy, các nhà nghiên cứu muốn chế tạo ra những máy móc và robot có khả năng tự cập nhật mỗi khi có công nghệ mới ra đời. Giám đốc DARPA nêu rõ: “Chúng tôi muốn nghiên cứu làm sao để máy móc có thể có được sự giao tiếp và các kỹ năng như con người, theo đó có thể nhận biết những môi trường và tình hình mới để thích nghi”.  

Cũng theo DARPA, phần lớn các dự án nghiên cứu của cơ quan này nhằm vào những công nghệ có thể sử dụng trong chiến đấu như công nghệ liên quan máy bay không người lái. DARPA đang dự định triển khai dự án Blackjack phát triển hệ thống vệ tinh hoạt động ở quỹ đạo thấp, có khả năng tự liên lạc với nhau và cập nhật liên tục thông tin về các hoạt động quân sự.

TTXVN

Chia sẻ bài viết