27/05/2017 - 09:22

Bộ ba đứng sau chương trình tên lửa của Triều Tiên

Sau các vụ phóng tên lửa thành công, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thường mỉm cười, ôm chằm và cùng hút thuốc với ba người đàn ông được cho là đứng sau chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng, theo hãng tin Reuters.

Ba vị thường xuất hiện cạnh ông Kim Jong Un trong những bức ảnh trên báo và trên sóng truyền hình Triều Tiên là cựu tư lệnh không quân Ri Pyong Chol, nhà khoa học tên lửa kỳ cựu Kim Jong Sik và người đứng đầu trung tâm phát triển và thu mua vũ khí Jang Chang Ha. Các cơ quan tình báo và an ninh phương Tây đang rất quan tâm tới bộ ba này bởi họ là những trụ cột hàng đầu trong chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Các ông Ri Pyong Chol và Jang Chang Ha đứng bên phải và bên trái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (ngồi). Ảnh: Reuters

Các hình ảnh trên truyền hình cho thấy ba vị này được ông Kim Jong Un ưu ái. Các cử chỉ của họ khi ở cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên khác nhiều với các trợ lý khác. Không như phần lớn quan chức, hai trong ba nhân vật trên thường bay chung với ông Kim Jong Un trên chuyên cơ riêng Goshawk-1.

Chuyên gia về các lãnh đạo Triều Tiên Michael Madden cho rằng nổi bật nhất trong bộ ba này là Ri Pyong Chol, sinh năm 1948. Ông Ri Pyong Chol từng được đào tạo tại Nga và thăng tiến vào cuối những năm 2000 khi ông Kim Jong Un bắt đầu nổi lên là người lãnh đạo Triều Tiên. Ông Ri Pyong Chol hiện là Phó giám đốc Ban Công nghiệp vũ khí thuộc đảng Lao động Triều Tiên, chuyên giám sát chương trình tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng, theo nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc và Bộ Tài chính Mỹ.

Người được lưu tâm thứ nhì là Kim Jong Sik, xuất thân từ một kỹ thuật viên hàng không dân dụng và hiện mang quân hàm cấp tướng. Vai trò của nhà khoa học này trong vụ phóng tên lửa thành công của Triều Tiên hồi năm 2012 đã giúp ông được thừa nhận.

Người ít được biết nhất là Jang Chang Ha. Ông này hiện là Giám đốc Học viện Khoa học Quốc phòng, cơ quan chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển các hệ thống vũ khí tối tân của Triều Tiên, bao gồm "tên lửa và có thể là vũ khí hạt nhân". Học viện này có khoảng 15.000 nhân viên, gồm 3.000 kỹ sư tên lửa.

Theo chuyên gia Madden, ba nhân vật nói trên đều do nhà lãnh đạo Kim Jong Un lựa chọn và sẽ chịu trách nhiệm đưa chương trình tên lửa của Triều Tiên "tiến vào thế kỷ 21".

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết