21/06/2008 - 09:55

Biểu tình lớn ở Bangkok

Hôm qua, 43 doanh nghiệp quốc doanh ở Thái Lan tuyên bố “ủng hộ mục tiêu chống chính phủ” của PAD. Trong ảnh: Đám đông biểu tình ở Thủ đô Bangkok. Ảnh: AP

Theo các hãng tin nước ngoài, tình hình ở Bangkok trở nên rất căng thẳng khi chiều qua 20-6, hàng chục nghìn người Thái Lan ủng hộ Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) đối lập biểu tình rầm rộ gây sức ép đòi chính phủ Thủ tướng Samak Sundaravej từ chức. Ít nhất 8.000 người biểu tình đã phá vỡ hàng rào bao vây tòa nhà chính phủ. Các nhà lãnh đạo PAD đối lập tuyên bố sẽ không có ý chiếm đóng tòa nhà chính phủ nhưng sẽ tiếp tục bao vây xung quanh trong hòa bình cho đến khi đạt được mục tiêu. Cảnh sát ước tính có khoảng 22.000 người tham gia biểu tình trong khi PAD cho rằng con số này có thể lên tới 100.000 người. AP cho biết hơn một chục người biểu tình trong các vụ xô xát với cảnh sát, trong khi tờ Bangkok Post đưa tin có 7 cảnh sát bị thương. Vì lý do an toàn, hôm qua các nhân viên chính phủ được lệnh rời khỏi văn phòng trong khi các công sở, trường học gần khu vực này đã đóng cửa.

Trước tình hình này, Thủ tướng Samak Sundaravej đã họp khẩn cấp với tư lệnh lục quân, cảnh sát và các lực lượng vũ trang. Sau cuộc họp, Thủ tướng Samak tuyên bố tình hình ở Bangkok vẫn còn trong tầm kiểm soát và cảnh sát có thể xoay xở mọi việc mà không cần sự trợ giúp của quân đội. Ông khẳng định chính phủ không có ý định ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc hay áp dụng thiết quân luật. Trong khi đó, người phát ngôn chính phủ cam kết Thủ tướng sẽ không ra lệnh sử dụng vũ lực để đàn áp biểu tình, đồng thời sẽ tiếp tục điều hành đất nước. Ông này cảnh báo PAD có thể bị quy tội “đảo chính hoặc phản bội”. Được biết, Chính phủ Thái Lan đã triển khai 5.000 cảnh sát khắp Bangkok đề phòng các đám đông biểu tình nổi loạn.

Các cuộc biểu tình của PAD từ gần một tháng nay đã chuyển từ ngăn chặn kế hoạch sửa đổi hiến pháp sang yêu cầu chính phủ của Thủ tướng Samak từ chức. Một nguồn tin từ ban lãnh đạo PAD cho biết nếu phong trào này thu hút được lượng người tham gia đông đảo hơn nữa, thì áp lực đối với chính phủ sẽ tăng lên và nội các của Thủ tướng Samak có thể phải từ chức vào ngày 23-6 tới.

VIỆT QUỐC (Theo BBC, MSNBC)

Chia sẻ bài viết