06/04/2016 - 14:22

Biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 2.500 tỉ USD tài sản tài chính toàn cầu

Các nhà khoa học Anh đã sử dụng mô hình kinh tế để ước tính tác động của biến đổi khí hậu và phát hiện rằng, nếu hiện tượng thời tiết này không bị kiềm chế, giá trị tài sản tài chính của thế giới sẽ mất đi 2.500 tỉ USD. Với kịch bản tồi tệ nhất, thiệt hại có thể tăng đến 24.000 tỉ USD (17% tổng giá trị tài sản thế giới) và hủy hoại nền kinh tế toàn cầu.

Giới nghiên cứu kêu gọi hạn chế khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính để giảm tác động của biến đổi khí hậu đối với Trái đất. Ảnh: Kienviet

Theo nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature Climate Change, những tổn thất đó gây ra bởi sự tàn phá trực tiếp của các hiện tượng thời tiết cực đoan đối với tài sản, cũng như sự giảm sút về thu nhập của những người bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao, hạn hán và các tác động biến đổi khí hậu khác.
Nếu kịp thời hành động để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, nghiên cứu dự báo những tổn thất tài chính nhìn chung sẽ giảm, nhưng các tài sản khác chẳng hạn như những công ty nhiên liệu hóa thạch sẽ mất đi giá trị. Các nhà khoa học giả sử nếu nhiệt độ Trái đất bị khống chế tăng không quá 2oC, hầu hết các mỏ than, mỏ dầu và khí đốt mà các công ty đang sở hữu sẽ phải ở yên dưới đất (tức ngừng khai thác).

“Nghiên cứu của chúng tôi nhắc nhở các nhà đầu tư dài hạn rằng chúng ta sẽ khấm khá hơn trong một thế giới ít phát thải khí carbon” – theo Giáo sư Simon Dietz, trưởng nhóm nghiên cứu tại trường Kinh tế Luân Đôn. Bày tỏ sự đồng tình, chuyên gia Mark Campanale, thuộc nhóm cố vấn Sáng kiến Giám sát Carbon, cho rằng tổn thất tài chính thực sự từ tình trạng ấm nóng toàn cầu không kiểm soát có thể còn cao hơn ước tính trong nghiên cứu mới. “Hãy nhìn vào giá trị của tập đoàn than Peabody Energy. Nó từng trị giá hàng tỉ USD cách đây vài năm và giờ đây thì không còn giá trị gì” – ông nêu ví dụ. Thực tế là nhiều nhà đầu tư lớn, như quỹ thịnh vượng của Na Uy – quỹ đầu tư lớn nhất thế giới – đã bắt đầu bán ra các cổ phiếu của các công ty phát thải khí nhà kính nhiều, bao gồm các công ty than.

Các nhà đầu tư cũng được cảnh báo về việc đầu tư vào các nhà máy điện mới sản xuất bằng than và khí đốt sau năm 2017. Lý do là nghiên cứu cho thấy, để đáp ứng mục tiêu nhiệt độ tăng không quá 2oC, không một nhà máy điện nào phát thải khí carbon được xây mới dù là ở bất cứ đâu trên thế giới, trừ phi chúng sẽ bị đóng cửa sau đó hoặc trang bị thêm công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon.

THANH TRÚC (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết