24/04/2021 - 07:27

Biến đổi khí hậu khiến số người di dời gấp đôi so với xung đột vào bạo lực 

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) ngày 22-4 cho biết các cuộc khủng hoảng liên quan đến thời tiết đã khiến số lượng người phải di dời gấp 2 lần so với xung đột và bạo lực trong 10 năm qua.

Nhiều người Bangladesh phải di cư vì biến đổi khí hậu.

Nhiều người Bangladesh phải di cư vì biến đổi khí hậu.

Cùng thời điểm với Ngày Trái đất (22-4), UNHCR đã công bố dữ liệu cho thấy các thảm họa liên quan đến biến đổi khí hậu có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nghèo đói, thiếu ăn và khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên, gây ra bất ổn và bạo lực.

UNHCR cho biết “từ Afghanistan đến Trung Mỹ, tình trạng hạn hán, lũ lụt và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác đang ảnh hưởng đến những người kém khả năng để phục hồi và thích nghi”. Đồng thời, cơ quan này kêu gọi các nước hợp tác chống lại biến đổi khí hậu và giảm thiểu tác động của nó đối với hàng trăm triệu người.

Kể từ năm 2010 đến nay, các trường hợp khẩn cấp liên quan đến thời tiết đã khiến khoảng 21,5 triệu người mỗi năm phải di dời. UNHCR cho biết khoảng 90% người tị nạn đến từ các quốc gia dễ bị tổn thương nhất và ít có khả năng thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu.

Nêu trường hợp Afghanistan, UNHCR lưu ý rằng đây là một trong những quốc gia chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới, vì gần như tất cả 34 tỉnh của nước này đã phải hứng chịu ít nhất một thảm họa trong vòng 30 năm qua.

HỮU THANH

Chia sẻ bài viết