11/09/2019 - 14:43

Bi kịch cuộc đời “Tiếng sét trong mưa” 

“Tiếng sét trong mưa” là tác phẩm được phóng tác từ vở cải lương nổi tiếng “Lôi Vũ” chuyển thể bởi 2 soạn giả Thế Anh - Thế Châu. Với sự chắc tay của biên kịch Hạ Thu, phim vẫn giữ đúng nội dung gốc và được chuyển đổi để phù hợp văn hóa Việt, mang đến bức tranh đa chiều về những bi kịch trong xã hội từ hệ lụy phân biệt giai cấp. Phim dài 54 tập, phát sóng lúc 20 giờ, từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần trên kênh THVL1.

Thị Bình (Nhật Kim Anh, giữa) luôn bị đày đọa, ức hiếp bởi thân phận người ở.

Phim lấy bối cảnh Nam bộ xưa, những năm 1950, xoay quanh cuộc sống của Thị Bình (Nhật Kim Anh)- người phụ nữ lam lũ, nghèo khổ sống cùng con gái Kim Phượng (Oanh Kiều). Kim Phượng là trái ngọt của bà Bình với ông Quý- người đã cưu mang bà trong một đêm mưa gió.

Để kiếm tiền giúp đỡ mẹ, Kim Phượng đã cùng cha lên thành phố làm giúp việc cho gia đình ông Khải Duy (Cao Minh Đạt)- chủ đồn điền cao su khét tiếng độc ác và gia trưởng. Khải Duy là người tình năm xưa của Thị Bình. Khi đó, Thị Bình chỉ là người ở, còn Khải Duy là cậu ấm mới vừa Tây học trở về nhà. Mối tình của họ bị bà hội đồng- mẹ Khải Duy phản đối và luôn tìm cách hãm hại Thị Bình. Vì không chịu nổi sự nhục nhã và độc ác ở nhà bà hội đồng, Thị Bình đã gieo mình xuống sông, bỏ lại đứa con nhỏ cho Khải Duy. Đứa bé đó lớn lên trở thành cậu hai Thanh Bình (Quốc Huy).

Sự hiền lành, chịu thương chịu khó của Kim Phượng khiến Thanh Bình dần yêu cô. Tình yêu của họ vượt qua mọi khó khăn, cho đến khi bà Bình lên thăm con. Những chuyện quá khứ lại lần nữa dậy sóng và cuốn theo nỗi đau khổ, bi kịch mới.

“Tiếng sét trong mưa” là câu chuyện cũ nhưng vẫn lấy nước mắt người xem. Một bức tranh thu nhỏ xã hội giao thời vẫn còn những cái cũ, nặng giai cấp gây nên nhiều bi kịch. Ở đó, tính giai cấp, giàu nghèo còn nặng nề, chi phối đến cuộc sống của mọi người, nhất là với những người phụ nữ thân phận thấp kém. Họ không chỉ bị xem thường mà còn bị tước luôn cả quyền mưu cầu hạnh phúc. Chính điều đó đã tạo ra những bi kịch cho cuộc đời của Thị Bình, Kim Phượng và cả Khải Duy, Thanh Bình cũng không tránh khỏi.

“Tiếng sét trong mưa” là câu chuyện bi thương với hàng loạt bi kịch xoay quanh các nhân vật. Ở đó, họ vì lòng tham, sự ích kỷ và cám dỗ để bản thân lạc trong những mối quan hệ sai lầm, tạo ra bi kịch cho chính cuộc đời họ.

Với kinh nghiệm diễn xuất ở những vai hiền lành, khắc khổ, Nhật Kim Anh để lại nhiều dấu ấn ở vai diễn Thị Bình- người phụ nữ phải chịu nhiều đau khổ, oan khuất chỉ bởi thân phận thấp hèn. Diễn xuất phong phú, đa chiều của Cao Minh Đạt đã  tạo ra một Khải Duy tâm lý phức tạp, một người luôn tàn độc với mọi người xung quanh, nhưng rất chung tình, hiền lành với người mình yêu.

BẢO LAM 

Chia sẻ bài viết