17/04/2014 - 09:33

Xét xử 6 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn tinh vi

Bị cáo chủ mưu lãnh án 20 năm tù

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử, trong đó Trần Văn Lâm (bìa phải) đối tượng chủ mưu lãnh án 20 năm tù.

(CT)- Sau 2 ngày (15 và 16-4-2014) xét xử, HĐXX sơ thẩm-TAND TP Cần Thơ đã tuyên các bị cáo Trần Văn Lâm (ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Huỳnh Hoàng Mới (ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Trần Minh Cảnh (ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) 20 năm tù về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán trái phép hóa đơn và sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận của cơ quan; Giang Tấn Lộc (ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) 30 tháng tù về tội mua bán trái phép hóa đơn; Võ Thị Mỹ Nghi (ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) 18 tháng tù về tội mua bán trái phép hóa đơn; Bành Kim Bích (ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) 15 tháng tù nhưng được hưởng án treo, thời gian thử thách dành cho bị cáo là 2 năm. HĐXX buộc bị cáo Lâm và Mới liên đới bồi thường 1 tỉ 500 triệu đồng cho bị hại và thu hồi toàn bộ số tiền thu lợi bất chính của các bị cáo.

Tháng 7-2012, Trần Văn Lâm cùng Huỳnh Hoàng Mới, Trần Minh Cảnh tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tiền người khác tiêu xài. Lâm phân công Cảnh và Mới ký khống ủy nhiệm chi, séc của 2 Công ty Đức Sơn Thắng và Huỳnh Long (2 công ty này do các bị cáo thành lập với mục đích mua bán trái phép hóa đơn và sử dụng giấy tờ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản). Lâm liên hệ với ông Nguyễn Văn Thành (ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) hỏi vay 4,5 tỉ đồng. Lâm dùng số tiền này chuyển khoản từ Công ty Đức Sơn Thắng sang Công ty Huỳnh Long nhằm lấy chứng từ của ngân hàng để làm thủ tục báo cáo thuế. Lâm trả lãi suất 0,8%/1 lần chuyển tiền. Tin tưởng lời của Lâm, ông Thành liên hệ với ông Lê Hữu Đức (ngụ huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) để cho Lâm vay tiền và được ông Đức đồng ý. Ngày 31-7-2012, Lâm cùng với ông Thành và ông Đức đến ngân hàng để làm thủ tục nộp 1,5 tỉ đồng vào tài khoản Công ty Đức Sơn Thắng. Sau đó chuyển số tiền này từ tài khoản Công ty Đức Sơn Thắng vào tài khoản Công ty Huỳnh Long. Khi tiền được chuyển vào tài khoản Công ty Huỳnh Long, Mới dùng séc do Lâm ký giả mạo rút toàn bộ số tiền trên. Sau khi chiếm đoạt được tiền, Lâm chia cho Cảnh 50 triệu đồng, Mới 419 triệu đồng, còn lại Lâm dùng chi tiêu cá nhân. Ngoài hành vi cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cảnh còn sửa chữa, sử dụng giấy chứng minh nhân dân của người khác để thành lập các công ty kinh doanh ảo, nhằm mua bán trái phép hóa đơn.

Tại phiên tòa xét xử, Lâm, Mới và Cảnh đều không nhận tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo liên tục phản cung, đưa lời khai không đúng với lời khai trong hồ sơ mà các bị cáo đã khai nhận trong quá trình điều tra. Luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng cần làm rõ vai trò của ông Thành trong vụ án (ông Thành được tòa án 2 lần mời triệu tập với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhưng ông không đến tham dự phiên tòa). Đại diện Viện kiểm sát nhân dân kết luận, qua các chứng cứ thu thập, điều tra đã chứng minh được hành vi phạm tội của các bị cáo. Bị cáo Lâm tham gia với vai trò chủ mưu và tổ chức trong quá trình phạm tội. Đối với các đối tượng liên quan đến hành vi mua bán trái phép hóa đơn trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do bị cáo Lâm cầm đầu, Cơ quan Công an sẽ tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ và xử lý sau. HĐXX thống nhất quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố, tuyên các bị cáo phạm tội với các mức án nêu trên.

Tin, ảnh: Thảo Mộc

Chia sẻ bài viết