26/06/2022 - 08:07

Bí ẩn “Người lưu giữ ký ức” 

Tiểu thuyết “Người lưu giữ ký ức” (NXB Dân Trí) của tác giả người Hàn Quốc Yu Daeun mang màu sắc trinh thám, đưa người đọc đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác khi lần lượt những bí ẩn được khám phá. Tác phẩm cũng truyền tải thông điệp nhẹ nhàng, ý nghĩa về tình cảm gia đình và giá trị cuộc sống.

Yoon Se Ah và Yoon Shi Ah là chị em song sinh, nhưng cô em Shi Ah luôn tự ti trước cô chị Se Ah tài năng, giỏi giang, được mọi người yêu quý. Một ngày nọ, không một lời báo trước, người chị đột nhiên biến mất, để lại một cuốn sổ tiết kiệm trị giá 300 triệu won, một chiếc điện thoại di động và người mẹ mắc chứng mất trí nhớ cho em gái. Trong bức thư gửi Shi Ah, Se Ah yêu cầu cô hoàn thành 5 việc thì sẽ cho cô mật khẩu của tài khoản. Trước những khó khăn tài chính và bị đuổi việc, Shi Ah bắt đầu thực hiện danh sách mong muốn của Se Ah. Sau khi hoàn thành một việc, cô lại khám phá ra một bí mật và lần lượt mọi chuyện về quá khứ cũng như lý do người chị gái mất tích được sáng tỏ…

Điểm cuốn hút của tiểu thuyết chính là thủ pháp dẫn chuyện khéo léo của tác giả. Cuộc sống, tính cách của 2 chị em sinh đôi dần được làm rõ qua những cuộc trò chuyện, những nỗi lòng của cô em gái. Đặc biệt, cách mà Se Ah sắp xếp để em gái làm theo các nguyện vọng của mình khiến người đọc kinh ngạc. Bởi phải là người thông minh, tính toán chu toàn và hiểu rõ em mình thì mới có thể làm được như thế. Shi Ah cứ thế bước đi trong sự dẫn dắt, sắp đặt của người chị và dần dần vỡ ra nhiều điều mà trước đây cô không hề biết. Từ việc bày tỏ tình cảm với mối tình đầu của chị, đến những việc mà Shi Ah khẳng định cô không thể làm bởi nó vượt quá sức tưởng tượng của cô, như: đóng vai chính trong một vở kịch có nhiều khán giả, đi dạo với chủ nhân của một tòa lâu đài, đi tìm thời gian đã mất… Thế mà, Shi Ah đã làm được, một phần do sự sắp xếp, hỗ trợ của chị gái, một phần do nỗ lực không ngừng của bản thân.

Trong suốt hành trình ấy, Se Ah không lộ diện mà chỉ nhắn gửi em gái thông qua những bức thư. Từng chút một, cô bắt em mình phải nỗ lực hết sức để đi đến đích. Điều đọng lại trong lòng độc giả sau mỗi nhiệm vụ mà Shi Ah hoàn thành chính là sự cảm thông và tình yêu thương ngày càng tăng lên. Bởi không chỉ những khúc mắc, hiểu lầm của 2 chị em được hóa giải mà còn giúp người ta ngộ ra nhiều điều. Chẳng hạn như bất hạnh của mình cũng là điều không may mắn của người khác, đừng vội oán trách ai nếu không hiểu rõ hoàn cảnh của họ. Hay có những việc nếu người ta muốn bạn nghĩ như thế nào thì họ sẽ làm mọi cách cho bạn hiểu như thế đó… Độc giả cảm thông khi đã hiểu tại sao cô chị lại muốn cô em làm vậy, yêu thương bởi mỗi việc làm đều vì muốn cô em gái vượt qua những giới hạn bản thân và khám phá nhiều điều trước đây chưa từng biết. Shi Ah như chú ếch thoát khỏi miệng giếng sau nhiều năm nhốt mình nơi chật hẹp để khám phá bầu trời rộng lớn và học hỏi, tiếp thu những bài học giá trị của cuộc sống.

Dù cái kết không trọn vẹn như cổ tích, nhưng sau tất cả, Shi Ah đã nhận ra rằng: “Một ký ức hết sức bình thường cũng có thể trở thành nhạc nền của ai đó và là sức mạnh khích lệ tinh thần họ. Yoon Se Ah, người bạn thân lâu năm nhất của tôi đã dạy tôi điều đó. Vậy nên tôi sẽ luôn nỗ lực để sống hết mình và lưu giữ từng khoảnh khắc của cuộc sống” (trang 246).

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết