14/11/2019 - 21:42

Béo phì gia tăng khắp thế giới 

Nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ người bị béo phì ở Trung Quốc đã tăng gấp 3 lần trong một thập niên qua, nhưng con số này vẫn còn thua xa Mỹ.

Trẻ em “nặng ký” ở Trung Quốc. Ảnh: Asia Nikkei

Nhóm nghiên cứu tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc đã sử dụng dữ liệu của một cuộc khảo sát để ước tính tỷ lệ béo phì và béo phì vòng bụng ở những người trưởng thành của nước này. Kết quả cho thấy, béo phì đã “tấn công” 14% nam giới và 14,1% phụ nữ trưởng thành. Trong khi đó, tỷ lệ béo phì vòng bụng ở nam là 31,5% và nữ là 32,4%. Theo định nghĩa của các nhà nghiên cứu, người được xem là béo phì khi có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 28 trở lên và béo phì vòng bụng khi sở hữu số đo vòng eo ít nhất 90cm đối với nam, ít nhất 85cm đối với nữ.

Năm ngoái, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra báo cáo cho thấy số người bị béo phì trên toàn cầu đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 1975. Tính trên phạm vi thế giới, thì tỷ lệ béo phì tại Trung Quốc thật ra vẫn còn thấp hơn các nước phương Tây. Tỷ lệ béo phì và béo phì vòng bụng ở người Mỹ trưởng thành lần lượt là 35,4% và 61,5%. Còn theo khảo sát của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), tỷ lệ người Mỹ từ 15 tuổi trở lên bị béo phì lên tới 38,2%. Kết quả này đưa Mỹ trở thành quốc gia có tỷ lệ béo phì cao nhất thế giới, xếp trước Mexico, New Zealand, Hungary, Úc và Anh. Trong danh sách những quốc gia “nhẹ cân” nhất, Nhật Bản đứng đầu do chỉ có 3,7% dân số béo phì, kế đến là Ấn Độ, Hàn Quốc, Indonesia và Trung Quốc. OECD dự báo đến năm 2030, 47% dân Mỹ sẽ bị béo phì.

Hồi đầu tháng này, một nhóm cựu tướng lĩnh quân đội Mỹ cũng đã công bố báo cáo chỉ ra rằng khoảng 70% người dân bang Virginia trong độ tuổi 17-24 không trúng tuyển quân sự do thiếu trình độ học vấn, có tiền án, sử dụng chất kích thích hoặc không đạt yêu cầu về y tế. Đáng nói, béo phì là một trong những rào cản sức khỏe phổ biến nhất, khi có đến 31% người dân xứ cờ hoa trong nhóm tuổi này bị loại do BMI của họ quá cao.

Ở Anh, tình trạng béo phì đang ở mức báo động, kéo theo những lo sợ về đại dịch tiểu đường. Số lượng người bị béo phì tại đây hiện đã lên tới 13 triệu trường hợp (chiếm xấp xỉ 30% dân số nước này), tăng gần gấp đôi trong vòng 20 năm qua.

Năm 1997, xứ sương mù chỉ có khoảng 6,96 triệu người từ 16 tuổi trở lên sống chung với béo phì, theo phân tích của tổ chức từ thiện Bệnh Tiểu đường Anh. Rachel Batterham, cố vấn đặc biệt về béo phì tại Đại học Y Hoàng gia Anh, cho rằng béo phì không chỉ kéo giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh, mà còn dẫn đến những căn bệnh như tiểu đường tuýp 2, bệnh tim mạch, ung thư và chết sớm. Bệnh nhân béo phì được cho có nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2 lên tới 80-85%. Hiện có 3,7 triệu người Anh bị tiểu đường. Hơn phân nửa số ca tiểu đường tuýp 2 có thể phòng tránh được nếu đẩy lùi thành công "quốc nạn" béo phì.

HẠNH NGUYÊN (Theo Telegraph, US News)

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Béo phì