09/08/2012 - 21:18

Bệnh Trĩ và phương pháp phẫu thuật Longo

Trong chương trình Thầy thuốc gia đình do BVĐK Hoàn Mỹ ® Cửu Long phối hợp với VTV2 Cần Thơ phát sóng vào 20 giờ Chủ nhật 29-7-2012, chuyên đề “Bệnh trĩ và phương pháp phẫu thuật Longo” có những câu hỏi của bà con chưa được diễn giả trả lời trực tiếp. Chuyên trang sức khỏe của Báo Cần Thơ xin giới thiệu:


Trần Quốc Dũng, 32 tuổi, ở huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, SĐT: 0972.235.127

* Hỏi: Tôi bị trĩ độ 1. Uống Hasanflon 500 mg 10 ngày thì hết, lâu lâu lại ra máu. Xin hỏi bác sĩ mỗi lần đi tiêu ra máu thì uống thuốc Hasanflon, uống thuốc này lâu dài có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Trả lời: Hasanflon 500mg có tác dụng làm tăng sự dẻo dai và làm bền thành mạch máu; thuốc làm giảm tính thấm mao mạch, tăng trương lực tĩnh mạch và kháng lực các mạch máu nhỏ, tăng cường thoát lưu dịch bạch huyết và ức chế các chất trung gian gây viêm. Do vậy, thuốc làm tăng cường hiệu quả trong điều trị bệnh trĩ và các chứng suy tĩnh mạch.

Trường hợp của bạn, đi cầu ra máu có thể do bệnh trĩ, cũng có thể do táo bón phân cứng làm rách hậu môn (bệnh nứt kẽ hậu môn), polyp hoặc u trong đại trực tràng. Chúng tôi khuyên bạn nên tái khám lại tại BV có chuyên khoa về bệnh lý hậu môn trực tràng và tốt nhất nên soi đại tràng hoặc trực tràng để xác định chính xác bệnh. Tại BV ĐK Hoàn Mỹ Cửu Long chúng tôi có nhiều phương tiện chẩn đoán cũng như kinh nghiệm điều trị bệnh trĩ và các bệnh lý vùng hậu môn, đại trực tràng.

Lê Thanh Thoại, 44 tuổi, ở huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, SĐT: 0165.329.1527

* Hỏi: Khi đi cầu hoặc ngồi chồm hổm, thì lồi ra cục trĩ có máu, đau phải nhét vô mới hết. Khi nhậu nhiều thì có máu giọt giọt. Xin chương trình tư vấn mổ cách nào cho đừng đau, tại đâu? Chi phí bao nhiêu? Nghỉ dưỡng bệnh bao lâu mới bình phục?

Trả lời: Theo bạn mô tả thì đây có khả năng là trĩ nội độ 3 (hoặc hiếm gặp hơn là polyp hậu môn trực tràng). Hiện nay phương pháp mổ trĩ tương đối ít đau nhất là dùng máy cắt trĩ vòng (stappler vòng) còn gọi là phương pháp Longo. Máy cắt trĩ có nhiều thương hiệu do nhiều nước sản xuất có giá từ khoảng 5 hơn triệu đến khoảng hơn 9 triệu đồng (chưa tính chi phí mổ). Mổ trĩ bằng máy cắt trĩ thường ít đau, có thể xuất viện trong 24 giờ và làm việc trở lại sau 2 ngày. BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long chúng tôi có nhiều phương tiện chẩn đoán cũng như kinh nghiệm điều trị bệnh trĩ và các bệnh lý vùng hậu môn, đại trực tràng.

Lâm Tuyết Nga, ở tỉnh Hậu Giang, SĐT: 0163.420.6642

* Hỏi: Cháu của tôi 16 tuổi, bị trĩ nội và ngoại. Khi đi cầu có máu. Bác sĩ cho uống thuốc thì hết. Ngưng thuốc thì ra máu lại. Đang uống thuốc Tootri khoảng 2-4 tháng nay. Xin hỏi thuốc này có trị hết trĩ hay không? Nếu không thì điều trị bằng cách nào cho hết hẳn.

Trả lời: Tootri thuốc thảo dược có tác dụng: giảm đau rát, giảm tiết dịch ở vùng hậu môn, làm bền vững thành mạch, chống chảy máu, co các búi trĩ, ngăn ngừa trĩ tái phát.

Theo kinh nghiệm chúng tôi, ở lứa tuổi 16 đi cầu ra máu do phân cứng làm rách hậu môn là nguyên nhân thường gặp nhất và tình trạng này rất dễ tái diễn. Tốt nhất bạn nên tái khám lại tại BV chuyên khoa. Nếu do táo bón làm rách hậu môn thì cải thiện chế độ ăn uống và sinh hoạt. Ăn nhiều rau quả và uống nhiều nước sẽ khỏi bệnh.

Quách Long, tỉnh Sóc Trăng, SĐT: 0124.782.8077

* Hỏi: Tôi năm nay 41 tuổi, đã điều trị bệnh trĩ ở Bệnh viện Y học cổ truyền TPCT. Giờ tôi xuất viện về nhà, mỗi lần đi cầu đau và khó đi, có ra máu và đi cầu thường xuyên. Tôi muốn phẫu thuật bằng phương pháp longo thì nên điều trị ở đâu? Chi phí bao nhiêu 1 ca phẫu thuật?

Trả lời: Bạn được điều trị tại BV Y học cổ truyền bằng phương pháp gì (thoa thuốc, chích xơ hay cắt.. ?). điều trị được bao lâu. Đau có thể do vết thương chưa lành (?).

Bạn có thể đến BV ĐK Hoàn Mỹ Cửu Long chúng tôi để khám, tư vấn chi phí phẫu thuật.

Lê Tiến Khoa, tỉnh Cà Mau, SĐT: 0123.334.0080

* Hỏi: Nhờ bác sĩ cho biết người bị bệnh trĩ thì cần chế độ ăn uống như thế nào cho hợp lý? Nguyên nhân dẫn đến bệnh này là do đâu? Phương pháp điều trị bệnh trĩ, ưu điểm nhất mà không gây phản ứng phụ sau này? Xin cám ơn.

Trả lời: Xin trả lời tóm tắt như sau: Chế độ ăn uống: ăn nhiều rau quả, chất xơ, uống nhiều nước. Tránh để táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài. Tập thói quen đi cầu tại một thời điểm nhất định - Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ: thường gặp là táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài. Xơ gan, có thai, ho kéo dài, tiểu khó ...

Điều trị trĩ có 3 nhóm phương pháp: điều trị nội khoa gồm dùng thuốc và cải thiện chế độ ăn. Điều trị thủ thuật như chích xơ trĩ, thắt trĩ, hồng ngoại, đông lạnh... điều trị phẫu thuật gồm cắt trĩ và phẫu thuật Longo...Các phương pháp đều có ưu nhược điểm và được áp dụng cho từng loại trĩ. Câu hỏi của bạn chung chung quá vì vậy bạn nên đến BV ĐK Hoàn Mỹ Cửu Long để khám và tư vấn trực tiếp.

Đặng Bích Tuyền, tỉnh Vĩnh Long SĐT: 0166.384.6566

* Hỏi: Người bị bệnh trĩ mà mang thai thì có ảnh hưởng tới sức khỏe của bà mẹ và đứa trẻ không? phương pháp mổ longo chi phí điều trị có cao không?

Trả lời: Khi mang thai nếu mắc bệnh trĩ thường hiếm khi can thiệp phẫu thuật, trừ trường hợp trĩ có biến chứng như tắc mạch, chảy máu nhiều không đáp ứng với thuốc, trĩ nghẹt hoại tử. Nếu trĩ có biến chứng như chảy máu nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé. Vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên ăn rau quả và uống nhiều nước để tránh tình trạng táo bón sẽ giảm nguy cơ biến chứng xảy ra của bệnh trĩ.

Nguyễn Văn Hùng, tỉnh Hậu Giang, SĐT: 0977.103.190

* Hỏi: Tôi 42 tuổi, đã đi bệnh viện tại địa phương phẫu thuật bằng cách treo trĩ, 1 năm đã bị lại, muốn đi phẫu thuật lại lần 2, gây tê tủy sống có ảnh hưởng gì không?

Trả lời: Bạn nên đến bệnh viện có chuyên khoa về bệnh lý hậu môn trực tràng để khám và đánh giá lại. Nếu trĩ tái phát nên mổ lại. Gây tê tủy sống có thể có tai biến của gây tê, mặc dù tỷ lệ rất thấp, nhưng lần gây tê sau này không liên quan đến lần gây tê trước đó.

BS. CKII. Nguyễn Minh Cường
(Chuyên khoa Ngoại Tổng quát - BVĐK Hoàn Mỹ ® Cửu Long)

Chia sẻ bài viết