03/02/2017 - 10:58

Bầu cử tổng thống Pháp 2017: Ông Fillon thất thế vì bê bối “việc làm giả”

Trong phản ứng mới nhất về nghi vấn tạo việc làm giả cho vợ, ứng viên tổng thống của phe trung-hữu Pháp Francois Fillon hôm 1-1 lên tiếng cáo buộc các đối thủ trong chính phủ đã "khơi mào" cho vụ này với mục đích gây sức ép buộc ông rút khỏi cuộc đua vào Điện Élysée.

Được biết, vụ bê bối bắt đầu hồi tuần trước sau khi tuần báo châm biếm Le Canard Enchaine đưa tin cựu Thủ tướng Fillon (62 tuổi) đã chi 500.000 euro để trả lương cho vợ với vai trò cố vấn dù bà này không hề làm việc gì. Đến ngày 1-2, Le Canard Enchaine tiếp tục tăng thêm áp lực bằng việc tiết lộ rằng tổng số tiền đóng thuế được dùng trả lương cho Penelope Fillon lên tới gần 900.000 euro. Ngoài ra, bà Penelope còn bị tố đã được trả nhuận bút lên tới 100.000 euro cho loạt bài phê bình văn chương trên một tạp chí thuộc sở hữu của một người bạn giàu có của chồng.

Vợ chồng cựu Thủ tướng Francois Fillon. Ảnh: AFP

Cũng vì mức độ nghiêm trọng của những thông tin trên, ông Fillon đã buộc phải hủy bỏ chuyến công du Iraq và Lebanon để tập trung xử lý vụ bê bối "việc làm giả". Cựu Thủ tướng Pháp khẳng định công việc cố vấn của vợ ông là có thực, đồng thời từ chối hủy bỏ tư cách ứng viên tổng thống.

Tuy vậy, các cáo buộc nói trên đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nỗ lực tranh cử của cựu Thủ tướng Fillon, bởi ứng viên này trước đó mô tả bản thân như là nhà vô địch về tính trung thực chính trị và từng "thắt lưng buộc bụng" để giảm nợ và thâm hụt ngân sách quốc gia. Kết quả thăm dò dư luận công bố hôm 1-2 của Viện Elabe cho thấy ông không còn là ứng viên được kỳ vọng chiến thắng nhiều nhất nữa. Theo Viện Elabe, tỷ lệ ủng hộ ông Fillon đã giảm 5-6 điểm xuống mức 19-20% trong vòng bầu cử tổng thống đầu tiên, dự kiến diễn ra vào ngày 23-4 tới.

Trong khi đó, ngày càng có nhiều người ủng hộ thủ lĩnh Marine Le Pen của đảng cực hữu Mặt trận quốc gia, còn cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron của phe cánh tả thì được đánh giá là người có khả năng chiến thắng nhiều nhất. Cụ thể, tỷ lệ ủng hộ bà Le Pen đã tăng 3 điểm lên 26-27%, còn ông Macron tăng 1 điểm lên 22-23%. Điều này có nghĩa cựu Thủ tướng Fillon khó có khả năng được vào vòng "đấu tay đôi", theo kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày 7-5.

NG. CÁT (Theo Reuters, BBC, Telegraph)

Chia sẻ bài viết