17/10/2024 - 07:52

Bầu cử sớm và cảnh báo hỗn loạn từ bang chiến trường Georgia 

Trong tuần này sẽ có thêm 10 tiểu bang ở Mỹ tiến hành bỏ phiếu sớm khi chỉ còn gần 3 tuần nữa là đến ngày tổng tuyển cử quốc gia 5-11.

Cử tri Mỹ xếp hàng bỏ phiếu sớm. Ảnh: USA Today

Theo Trung tâm Ðổi mới & Nghiên cứu Bầu cử, có hơn 45 tiểu bang ở Mỹ cung cấp một số hình thức bỏ phiếu sớm (trực tiếp hoặc qua thư) khi xu hướng cử tri đi bỏ phiếu trước Ngày bầu cử ngày càng phổ biến. Thường tỷ lệ các cử tri đảng Dân chủ bỏ phiếu sớm hơn và qua thư nhiều hơn, trong khi đa phần người theo đảng Cộng hòa phản đối mở rộng bỏ phiếu qua thư vì cho rằng hình thức này kém an toàn hơn bỏ phiếu trực tiếp.

Tính đến tối 15-10 (giờ địa phương), các văn phòng ở 39 bang khắp nước Mỹ đã tiếp nhận hơn 5,5 triệu lá phiếu bầu cử sớm. Ở thời điểm này năm 2020, số cử tri đi bỏ phiếu sớm là 27 triệu, do người dân tránh các điểm bỏ phiếu đông đúc trong đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, bang chiến trường Georgia năm nay phá vỡ kỷ lục cho ngày bỏ phiếu đầu tiên khi có hơn 300.000 người đi bỏ phiếu trực tiếp hoặc qua thư, cao hơn 123% so với kỷ lục thiết lập trước đó. Theo trang web phân tích thăm dò FiveThirtyEight, thắng tại tiểu bang này với 16 phiếu đại cử tri sẽ mang lại cho bất kỳ ứng cử viên nào cơ hội giành chiến thắng cao hơn trong cuộc bầu cử nói chung.

Bang chiến trường Georgia là một trong những bang được theo dõi chặt chẽ nhất trong cuộc bầu cử năm nay, vì đây là nơi cựu Tổng thống Donald Trump cố gắng lật ngược kết quả sau khi thua Tổng thống Joe Biden với tỷ lệ sít sao trong cuộc bầu cử 4 năm trước nhưng không thành công. Những nỗ lực đó tiếp tục diễn ra trong năm nay khi những thay đổi về cách thức tiến hành bầu cử của bang đã được Hội đồng Bầu cử bang chấp thuận, khiến đảng Dân chủ và những người khác nộp đơn kiện.

Theo các chuyên gia, một số quy định mới của bang nhằm thắt chặt quy định về bỏ phiếu vắng mặt và kiểm soát thùng phiếu có thể khiến người dân thích bỏ phiếu trực tiếp hơn. Trong khi đó, các thẩm phán của bang đang xem xét một số quy định mới do Hội đồng Bầu cử bang Georgia mà phe Cộng hòa chiếm đa số thông qua. Ðảng Dân chủ cảnh báo những quy định này có thể gây “hỗn loạn” sau cuộc bầu cử ở bang.

Trong các cuộc thăm dò do Ðại học Harvard, HarrisX và The Harris Poll tiến hành từ ngày 11 đến 13-10, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đang dẫn trước đối thủ phe Dân chủ Kamala Harris trong số các cử tri đi bỏ phiếu sớm ở các bang chiến trường với tỷ lệ sít sao 49% so với 47%. Tuy nhiên, tỷ lệ này đảo ngược nếu xét trên phạm vi toàn quốc, trong đó cựu tổng thống được cử tri nam, cử tri da trắng, người gốc Á và cử tri nông thôn ủng hộ còn bà Harris dẫn đầu trong số cử tri nữ, người gốc Latinh, da màu cũng như cử tri thành thị.

Theo giới chuyên gia, các bang Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin sẽ là chiến trường quyết định liệu ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ hay Cộng hòa sẽ trở thành tổng thống tiếp theo trong cuộc bầu cử vào ngày 5-11 năm nay.

MAI QUYÊN (Theo Newsweek, Guardian)

 

Chia sẻ bài viết