27/10/2020 - 08:46

Bầu cử Mỹ vào giai đoạn nước rút 

So với các kỳ bầu cử trước, số lượng cử tri Mỹ bỏ phiếu sớm năm nay đang tăng kỷ lục khi gần 59 triệu người đã thực hiện quyền công dân qua đường bưu điện cũng như trực tiếp.

Tổng thống Trump bỏ phiếu sớm tại bang Florida hôm 24-10. Ảnh: Getty Images

Dẫn số liệu kiểm đếm của Dự án Bầu cử Mỹ, Hãng tin AP cho biết đảng Dân chủ vẫn nắm đa số phiếu bầu cử sớm. Ở bang Florida, đảng Dân chủ đang bỏ xa đối thủ với 596.000 phiếu gửi bằng đường bưu điện so với 230.000 phiếu cử tri Cộng hòa đi bỏ trực tiếp. Còn ở Nevada, 97.500 cử tri đảng Dân chủ đã đăng ký tham gia hình thức bỏ phiếu qua thư, trong khi số cử tri Cộng hòa đến bỏ phiếu trực tiếp chỉ hơn 42.000.

Hiện tại, một số nhà phân tích cho rằng phe Cộng hòa vẫn có hy vọng kéo giảm sự chênh lệch khi những người ủng hộ họ bắt đầu xuất hiện tại các điểm bỏ phiếu trực tiếp và được dự báo tăng mạnh trong ngày 3-11. Ðiều này cũng phản ánh một bộ phận người dân thực sự tin vào cảnh báo của Tổng thống Donald Trump về nguy cơ gian lận của hình thức bỏ phiếu qua thư.

Ông Biden không lơ là trước đối thủ

Tuy dẫn trước trong các cuộc thăm dò, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong chương trình “60 Minutes” của kênh CBS cho biết Tổng thống Trump vẫn có thể chiến thắng cuộc bầu cử năm 2020 với “cách hành xử của ông ta”. Không đánh giá thấp đối thủ, chính trị gia 78 tuổi nói rằng ông Trump đang tìm cách không chấp nhận kết quả bầu cử và nỗ lực này được thực hiện để khiến mọi người đặt câu hỏi liệu họ có nên đi bỏ phiếu hay không. “Ðó là một nhân tố hăm dọa” - ông Biden bình luận.

Trong diễn biến liên quan bị cho làm lu mờ nỗ lực xoay chuyển cuộc đua tái đắc cử của Tổng thống Trump, Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows ngày 25-10 tiết lộ Mỹ sẽ “không kiểm soát” COVID-19. Tuyên bố của ông Meadows nêu rõ chính quyền không thể chặn đứng đại dịch bởi SARS-CoV-2 là “virus truyền nhiễm giống như cúm”. Do đó, Washington sẽ ưu tiên các biện pháp giảm nhẹ thiệt hại như tiến trình điều trị và vaccine - đại diện Nhà Trắng khẳng định.

Theo Hãng tin CNN, bình luận từ Nhà Trắng kèm theo việc ông Trump vẫn liên tục tham gia các chiến dịch tranh cử nơi công cộng bất chấp cảnh báo của giới chuyên môn về nguy cơ đại dịch lây lan trong cộng đồng có thể thúc đẩy quan điểm rằng chính quyền đang đặt ưu tiên chính trị lên trước nghĩa vụ chăm lo cho người dân. Hiện số ca dương tính COVID-19 gia tăng trên khắp nước Mỹ trong khi con số tử vong đã gần 225.000 người. Riêng Nhà Trắng đang đối mặt nguy cơ đợt bùng phát dịch thứ hai khi nhiều nhân vật thân cận Phó Tổng thống Mike Pence, gồm Chánh Văn phòng Marc Short cùng ít nhất 4 cố vấn và trợ lý khác có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trong những ngày gần đây.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết