02/06/2023 - 08:43

Bầu cử Mỹ 2024: Cựu Phó tổng thống Pence sẽ tham gia tranh cử 

Ngày 1-6, hãng tin ABC dẫn một nguồn thạo tin cho biết cựu Phó Tổng thống Mike Pence (ảnh) sẽ thông báo tranh cử tổng thống vào tuần tới, bằng một bài diễn văn khởi động chiến dịch tranh cử ở bang Iowa và phát video vận động tranh cử thông qua kênh truyền hình CNN.

Với việc thông báo tranh cử vào ngày 7-6, cũng là sinh nhật lần thứ 64 của mình, ông Pence sẽ chính thức cạnh tranh với “sếp cũ” - cựu Tổng thống Donald Trump - trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa.

Thông tin trên được đưa ra vài tuần sau khi các đồng minh bảo thủ thành lập một nhóm chính trị ủng hộ cựu phó tổng thống ra ứng cử, gọi là Siêu Ủy ban vận động chính trị (Super Political Action Committee - Super PAC). Họ hy vọng ông Pence sẽ thu hút sự chú ý của cử tri, những người mà họ cho rằng có lẽ đang phân vân giữa các ứng cử viên, khi danh sách những người ứng cử năm 2024 ngày càng dài ra.

Truyền thông dự đoán ông Pence ​​sẽ tìm cách khẳng định bản thân là đảng viên Cộng hòa giỏi nhất để đối đầu với đương kim Tổng thống Joe Biden, cũng như đề cao các chính sách đã từng mang lại chiến thắng cho ông Trump và không tẩy chay những người ủng hộ Trump. Super PAC cho biết họ sẽ đầu tư đáng kể vào Iowa, một bang quan trọng đối với đảng Cộng hòa vì đây là nơi tổ chức bầu cử nội bộ đầu tiên vào năm tới.

Ông Mike Pence sinh ra ở Columbus, bang Indiana. Sau 4 nhiệm kỳ tại Quốc hội và một nhiệm kỳ làm thống đốc bang Indiana, ông Pence được ông Trump chọn làm phó tổng thống vào năm 2016.

Quan hệ giữa ông Pence và ông Trump khá tốt trong suốt nhiệm kỳ, nhưng trở nên căng thẳng sau khi 2 bên bất đồng về kết quả cuộc bầu cử năm 2020. Theo truyền thông Mỹ, ông Trump và ông Pence đã không nói chuyện với nhau sau khi những người ủng hộ Tổng thống gây ra bạo loạn ở Tòa nhà Quốc hội hôm 6-1-2021. Sau vụ việc này, ông Pence công khai chỉ trích sếp cũ, rằng “lịch sử sẽ khiến ông Trump phải chịu trách nhiệm về vụ bạo loạn tại Ðồi Capitol”.

T.TRÚC (Theo NBC, ABC News)

Chia sẻ bài viết