07/02/2010 - 16:10

Tài năng trẻ đất Tây Đô

Bản lĩnh và ước mơ

XUÂN VIÊN

Chưa bao giờ các nghệ sĩ trẻ Cần Thơ gặt hái được nhiều thành công như năm 2009 vừa qua. “Chuông vàng vọng cổ” Võ Minh Lâm đã có nhiều vai diễn chính trên sân khấu cải lương. “Ngôi sao ngày mai” Nguyễn Quốc Trường có hai vai chính trong phim “Đại gia đình” đang phát sóng trên VTV1 và “Hạnh phúc có thật” vừa kết thúc trên HTV9. “Sao mai điểm hẹn” Trần Hoàng Nghiệp là ca sĩ trong nhiều chương trình ca nhạc lớn của VTV.
Câu chuyện đầu Xuân của ba ngôi sao trẻ gặp nhau ở một điểm: Dù gặt hái nhiều thành công, nhưng cả ba đều đang học - học nghề và đạo  đức làm nghề.
 

Minh Lâm luôn cầu tiến

Tết này 21 tuổi, nhưng Võ Minh Lâm đã vững vàng trên sân khấu: ca có thần, diễn có nét. Nhiều người nhận xét giọng ca của Lâm không bị thừa hay thiếu hơi như trước và diễn đạt được chiều sâu nội tâm. Điều đáng quý là Minh Lâm dù đã là kép chánh của Đoàn Thắp Sáng Niềm Tin Nhà hát Trần Hữu Trang, nhưng vẫn luôn cầu tiến.

Võ Minh Lâm. 

Tốt nghiệp lớp Diễn viên Cải lương Trường Trung học Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ giữa năm 2008, Võ Minh Lâm lên Sài Gòn lập nghiệp. Một năm ngắn ngủi qua, Minh Lâm đã thoát khỏi lớp “vỏ” của một “Chuông vàng vọng cổ”, trở thành một nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp. Anh đảm nhận nhiều vai chính trong các vở diễn nặng ký. Đáng chú ý là hai vai Triệu Sóc và Triệu Võ trong vở “Đứa con họ Triệu”. Minh Lâm đã thể hiện nét chững chạc, si tình và bi ai của trung thần Triệu Sóc bị kẻ gian hãm hại đến nhà tan cửa nát; một Triệu Võ trẻ trung, hiếu thắng nhưng nội tâm giằng xé khi phát hiện cha nuôi chính là kẻ thù. Vở diễn đã giúp Minh Lâm khẳng định khả năng ca, diễn và bộc lộ khả năng vũ đạo, mở đường cho một loạt vai chính trên sân khấu Thắp Sáng Niềm Tin, chương trình “Phim truyện cải lương” và “Chuyện xưa tích cũ” của Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh, như “Mai trắng se duyên”, “Máu nhuộm sân chùa”, “Sự tích Nhà Bè”, “Tháp báo ân”, “Sự tích chim Quốc”...

Đỉnh cao của Võ Minh Lâm trong năm 2009 là vai Thái tử Lý Hạo Sảm trong vở “Dấu ấn giao thời” tham dự Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2009 tại TP Hồ Chí Minh. Lý Hạo Sảm là một nhân vật mang đầy đủ hỷ - nộ - ái - ố - bi - ai, đòi hỏi diễn viên phải hiểu rõ nhân vật - một vị Thái tử si tình, mù quáng đánh mất cả giang sơn. Minh Lâm đã hóa thân trọn vẹn cùng Thái tử Sảm, được giới chuyên môn lẫn báo chí đánh giá cao. Minh Lâm cười cởi mở: “Sau khi đóng Thái tử Sảm, bây giờ Lâm chỉ cần cụp mắt xuống, mấy giây sau là có thể chảy nước mắt, nhanh chóng biến thành nhân vật”.

Nhớ khi Lâm đoạt Chuông vàng vọng cổ năm 2006, rất nhiều đoàn nghệ thuật mời anh về công tác với mức lương hấp dẫn nhưng Lâm từ chối. Khao khát lớn nhất của Minh Lâm là được trở thành một diễn viên cải lương thực thụ, nên anh quyết tiếp tục hoàn thành việc học lớp Trung cấp Cải lương. Lên TP Hồ Chí Minh, Lâm cũng nhận được nhiều lời mời hấp dẫn, nhưng anh vẫn trụ lại Thắp Sáng Niềm Tin bởi sân khấu này cho anh cơ hội diễn nhiều vở tuồng.

“Lâm được nhiều may mắn từ khi khởi nghiệp và luôn tâm niệm rằng muốn giữ chút thành công ban đầu này, bản thân phải nỗ lực nhiều. Lâm đang chuẩn bị làm sinh viên của Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP Hồ Chí Minh. Có lẽ, năm 2010 tới đây Lâm sẽ ít diễn hơn để tập trung học” - Võ Minh Lâm thổ lộ về tương lai như thế khi chia tay chúng tôi, trở lại TP Hồ Chí Minh.

Người hâm mộ Võ Minh Lâm đang chờ đợi anh tỏa sáng ở những vai diễn mới.

Nguyễn Quốc Trường và lối rẽ trái

Tháng 5-2009, Nguyễn Quốc Trường, chàng trai Cần Thơ 21 tuổi đoạt giải nhất cuộc thi “Ngôi sao ngày mai” do Hội Điện ảnh TP Hồ Chí Minh tổ chức. Tháng 10-2009 hình ảnh Quốc Trường “phủ sóng” toàn quốc qua kênh VTV1 trong phim “Đại gia đình” dài 100 tập với vai cậu con út Thế Hưng mạnh mẽ, rắn rỏi và có chuyện tình yêu trắc trở với con gái của người phụ nữ từng bị ba anh phụ bạc. Anh cũng đồng thời chinh phục khán giả trong vai chàng quay phim Vinh hào hoa, hài hước mà sâu sắc trong “Hạnh phúc có thật” trên sóng HTV9, cùng với nữ diễn viên Ngân Khánh tạo nên một đôi tình nhân màn ảnh dễ thương. Đa số khán giả nhận xét Quốc Trường diễn xuất có nét, biểu cảm và “vai nào ra vai đó”.

Nguyễn Quốc Trường. 

“Đứng diễn sao cho chân tay không lóng ngóng. Đi thế nào để đảm bảo diễn cảm đúng yêu cầu của kịch bản, rồi phải dừng và thoại đúng vị trí mà đạo diễn ánh sáng đã định sẵn. Chỉ hai điều cơ bản đó thôi, Trường đã phải nỗ lực rất nhiều trong những ngày đầu đến phim trường” - Quốc Trường đã tâm sự trong một buổi gặp chúng tôi tại Cần Thơ, giữa khoảng nghỉ của đợt quay phim “Đại gia đình”. Quốc Trường kể nhiều kỷ niệm phim trường, nhất là thường bị các nhân viên ánh sáng “rầy”. Những lần vấp váp như vậy không làm anh nản lòng. Trường luôn tâm niệm rằng lời khuyên chân thành và sự động viên giúp đỡ của tất cả mọi người trên trường quay giúp anh vượt qua thử thách đầu tiên của nghề diễn. Anh nói: “Trước mắt Trường học hỏi các anh chị đi trước, lắng nghe góp ý của tất cả mọi người, kể cả anh em hậu cần. Bây giờ Trường đã vượt qua khó khăn ban đầu, chuyện còn lại là rèn luyện diễn xuất ngày càng điêu luyện”. Mục tiêu của Quốc Trường là cố hoàn thành thật tốt 50 tập phim còn lại của “Đại gia đình” - phim sẽ được phát sóng vào giờ vàng (20 giờ 10) suốt năm 2010 trên sóng VTV1. Trường cũng đã ghi danh các lớp đào tạo diễn viên của Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh để có điều kiện học các kỹ năng cơ bản, giúp anh theo đuổi nghiệp diễn viên lâu bền.

Ít ai ngờ chàng diễn viên Quốc Trường lại xuất thân trong một gia đình giáo viên: ba mẹ của anh công tác tại Khoa Nông nghiệp Trường Đại học Cần Thơ, anh trai của Trường làm trong ngành Bưu điện. Được biết, Quốc Trường vừa nhận bằng Cao đẳng Công nghệ Thông tin Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ. Bất ngờ lối rẽ đến với Quốc Trường qua những lần cộng tác với Công ty Người mẫu Tây Đô như một nghề tay trái. Nhờ thể hình lý tưởng (cao 1,80 mét), có năng khiếu diễn xuất và tinh thần ham học hỏi, Trường được Công ty khuyến khích tham dự cuộc thi “Ngôi sao ngày mai”. Anh vượt qua hơn 500 thí sinh, đoạt giải nhất bằng hai vai diễn: một lão ông nhiều tâm trạng và vai chàng trai phụ tình.

Sau phim “Đại gia đình”, Quốc Trường nói rằng mình học thêm về diễn xuất, vừa tiếp tục theo Đại học chuyên ngành Kinh tế hay Luật. Quốc Trường xác định việc học không chỉ đem lại kiến thức giúp khả năng đóng phim thêm vững vàng, mà còn cho Trường sự tự tin và nền tảng vững chắc trong cuộc sống.

Hoàng Nghiệp - Không lóa mắt bởi hào quang

 Trần Hoàng Nghiệp.

Không hòa nhập vào đời sống âm nhạc tất bật, cũng không ra album, làm live - show, hay thường xuyên xuất hiện và tuyên bố những dự án âm nhạc mới - Trần Hoàng Nghiệp, chàng ca sĩ Cần Thơ đoạt giải cao nhất cuộc thi âm nhạc danh giá “Sao mai điểm hẹn 2008”, vẫn làm anh sinh viên Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. 25 tuổi, không ồn ào khoa trương, thế nhưng Hoàng Nghiệp luôn được đánh giá cao khi xuất hiện trong các chương trình âm nhạc của VTV3, đặc biệt là “Bài hát Việt”, một chương trình có uy tín. Hoàng Nghiệp tâm sự: “Với Nghiệp, hiện giờ việc học là quan trọng nhất. Ngoài kiến thức thanh nhạc, các thầy cô còn cho Nghiệp nhiều lời khuyên, định hướng phù hợp với chất giọng”. Hoàng Nghiệp có những ca khúc “hit” (được nghe nhiều trên các trang web âm nhạc và sóng phát thanh truyền hình) như “Gọi cầu vồng”, “Nhắn tuổi 20”, “Ơi cuộc sống mến thương”, “Bạn”...

Một điểm đáng chú ý trong năm vừa qua là Hoàng Nghiệp tích cực tham gia nhiều chương trình từ thiện, thường xuyên nhất là những chuyến đi hát phục vụ các em thiếu nhi mắc bệnh nan y ở các bệnh viện, công nhân ở các khu chế xuất - khu công nghiệp... Hoàng Nghiệp thường “xuất tiền túi” tặng quà thêm cho khán giả. Trong chương trình “Lễ hội xuân hồng 2009” nhằm kêu gọi hiến máu nhân đạo, Hoàng Nghiệp hát và hiến máu giúp những bệnh nhân nghèo. Hoàng Nghiệp tâm sự: “Người nghệ sĩ sống được là nhờ tình thương yêu và ủng hộ của khán giả, nên Nghiệp nghĩ bản thân phải có trách nhiệm với cộng đồng, tuy Nghiệp chưa phải là ngôi sao, đóng góp không đáng là bao. Những chuyến đi như vậy giúp Nghiệp cảm thấy cuộc sống thật ý nghĩa, có thêm năng lượng và ý chí để vượt qua thử thách”.

Chia sẻ bài viết