28/11/2008 - 20:41

"Bạn đồng hành trong túi quần"

Điện thoại UbiGreen, do hai Trường Đại học Washington, Carnegie Mellon và Intel phát triển, theo dõi tác động của người dùng lên môi trường.
Ảnh: University of Washington

Không đơn thuần là phương tiện truyền thông - giải trí, điện thoại di động (ĐTDĐ) sẽ giám sát và mách bảo bạn nhiều điều trong sinh hoạt thường nhật. Chẳng hạn, “dế yêu” sẽ hỏi bạn đã tập thể dục chưa hoặc gợi ý bạn điều chỉnh cách sống theo hướng thân thiện môi trường hơn. Thậm chí, mô-bai có thể cho bạn biết bà ngoại của bạn, vốn mắc bệnh lẫn, đã bỏ nhà đi, hoặc nhắc bạn còn quên nồi thịt hầm trên bếp.

Những tính năng tuyệt vời trên sẽ hiện hữu trên ĐTDĐ trong tương lai gần, bởi các nhà khoa học vừa nghĩ ra cách tích hợp máy tính có khả năng cảm nhận và tương tác với môi trường người dùng đang sống vào bất kỳ lúc nào. “Ứng dụng thú vị của máy tính trong tương lai sẽ là ĐTDĐ. Với việc bổ sung chức năng quan sát và cảm nhận môi trường, điện thoại có thể am hiểu bối cảnh sinh hoạt của người dùng, một điều mà máy tính trước nay chưa làm được. Tuy không thực sự biết những gì chúng ta đang làm nhưng “dế” có thể hỗ trợ bằng cách tìm hiểu công việc của chúng ta”, James A. Landay, phó giáo sư khoa công nghệ và máy tính của Đại học Washington (Mỹ), cho biết.

Cách mạng máy tính cá nhân

Landay hiện là trưởng dự án hợp tác giữa hai Trường Đại học Washington và Carnegie Mellon với tập đoàn Intel nhằm tìm kiếm các giải pháp giúp ĐTDĐ thực hiện một cuộc cách mạng máy tính cá nhân trong tương lai. Theo đó, vài năm nữa, cái a-lô sẽ có thêm chức năng UbiFit và UbiGreen giúp người dùng để ý hơn đến sinh hoạt của bản thân. Không đơn giản là ứng dụng thông minh của công nghệ máy tính, UbiFit và UbiGreen sẽ là những đối tác năng động, giúp chúng ta hiểu rõ hơn những gì đang diễn ra xung quanh mình.

UbiFit sử dụng một bộ cảm biến nhỏ và một máy gia tốc được đeo ở cổ tay để cảm nhận các cử động, vì thế có thể theo dõi chế độ tập luyện thể lực. Nó có thể phân biệt giữa đi bộ, chạy bộ và lái xe hơi. UbiFit đã có mặt trong một số dòng ĐTDĐ cao cấp, và hứa hẹn sẽ hiện diện trong tất cả dòng điện thoại phổ thông trong 2 hoặc 3 năm tới.

Màn hình nền trên điện thoại sẽ hiển thị dữ liệu UbiFit thu thập được. Bắt đầu một tuần mới, màn hình hiện ra thảm cỏ xanh và hoa sẽ nở khi người dùng tập luyện, với màu sắc tùy thuộc vào hình thức tập luyện. Nếu người dùng đạt được mục tiêu đề ra, một con bướm sẽ bay ra như phần thưởng khích lệ. Tương tự, với UbiGreen, màn hình xuất hiện một cây xanh ra thêm nhiều hoa lá nếu người dùng đi bộ hoặc chạy “xế điếc” đến công sở thay vì ngồi ô tô.

Tạo sự khác biệt trong cuộc sống

Liệu UbiFit và UbiGreen có tạo nên sự khác biệt? Câu trả lời, theo chuyên gia Sunny Consolvo của Intel, là có. Năm ngoái, Sunny làm một cuộc khảo sát bỏ túi với 28 người dùng di động có trang bị UbiFit. Kết quả cho thấy nếu thường xuyên được UbiFit nhắc nhở, người dùng sẽ năng tập luyện và nhờ vậy vòng hai khó có cơ hội “bành trướng”. Theo Landay, tác động đến thói quen của người dùng theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” mới là quan trọng. “Làm thế nào để giữ gìn sức khỏe và hình thể? Không đơn giản là bước chân đến phòng tập thể hình một ngày một bữa. Việc rèn luyện phải được duy trì năm này qua năm nọ, và có thể thực hiện ở nhiều nơi khác nhau”. ĐTDĐ sẽ giám sát tất cả những nơi người dùng có thể tập luyện - đi dạo với chó, đạp xe đến sở làm - chứ không chỉ ở phòng tập. Landay tin rằng UbiFit và UbiGreen sẽ tác động sâu sắc đến cuộc sống của nhiều người. Tuy nhiên, hai chương trình mới mẻ này cũng chỉ mới là “phần nổi của tảng băng”.

Thông minh theo tình huống

“Hiện tại, điện thoại thuộc dạng “khiếm thính”. Nó đổ chuông khi bạn đang họp bởi nó không biết bạn đang làm gì. Khi có thêm chức năng cảm nhận, nó có thể nắm bắt công việc của bạn và sẽ ứng xử như một thư ký riêng lịch sự biết rằng bạn đang bận họp nên không reo quấy rầy”, Landay nói. ĐTDĐ sẽ có thêm nhiều tiện ích phong phú, như phổ cập ngoại ngữ, cải thiện việc chăm sóc người già. Chẳng hạn, với khả năng tương tác với các thiết bị cảm biến, điện thoại có thể báo với bạn khi cụ bà ở nhà bị ngã.

Cách dễ nhất để học ngoại ngữ là đắm mình trong môi trường và nền văn hóa của ngôn ngữ đó. Nhưng có mấy người có được điều kiện lý tưởng như vậy. Thay vào đó, phần đông phải học ở trường lớp. Tuy nhiên, điện thoại thông minh có thể nhận biết khi người dùng ngồi ở trạm xe điện và nó sẽ có cách ứng xử phù hợp. Nó có thể tranh thủ tình huống đó để hỏi bạn những câu hỏi về tàu điện, du lịch và văn hóa Mexico bằng tiếng Tây Ban Nha chẳng hạn.

Tới đây, khi bạn bị lạc đường, điện thoại sẽ nhanh chóng định vị được vị trí của bạn. Chưa hết, với những gì Landay và các chuyên gia của Intel đang nghiên cứu, mai này các chú “dế” sẽ có “chiếc mũi” cực thính, có thể nhận biết chất ô nhiễm độc hại, mùi rượu khi bạn ngồi sau tay lái... Tóm lại, theo Landay, ĐTDĐ có thể trở thành “giám hộ viên” nhất cử nhất động của chúng ta, giúp chúng ta đạt được các mục tiêu cá nhân, cảnh báo chúng ta về hiểm họa trước mắt, hay báo động người thân và bạn bè khi chúng ta làm điều gì đó nguy hại đến bản thân. Nói cách khác, mô-bai sẽ đồng hành với chúng ta ở mọi lúc mọi nơi và một ngày nào đó, có thể hiểu chúng ta hơn chúng ta hiểu chính mình.

DIỆP MAI (Theo ABC)

Chia sẻ bài viết