31/07/2018 - 09:17

Bài toán khó của cầu mây Cần Thơ 

“Lực lượng VĐV cầu mây Cần Thơ đi dự giải chỉ đếm trên đầu ngón tay, nên sau khi kết thúc giải các VĐV đều đuối sức, có VĐV còn bị ốm. Từ khi thành lập môn cầu mây đến nay đã 5 năm rồi mà tổng số VĐV của cả 3 tuyến công lại chưa bao giờ được 10 người…” - Đó là tâm sự của HLV Nguyễn Ngọc Anh đang phụ trách bộ môn cầu mây Cần Thơ.

Đội cầu mây Cần Thơ tại Giải vô địch cầu mây trẻ toàn quốc năm 2018. Ảnh: CTV

Cầu mây Cần Thơ vừa trở về từ Giải Vô địch Cầu mây trẻ toàn quốc năm 2018 với chiếc HCB đội tuyển 3 nữ và HCĐ đội tuyển đôi nữ. Theo HLV Ngọc Anh, cầu mây Cần Thơ có thể đạt được thành tích tốt hơn ở các nội dung nói trên nếu có được đội hình trọn vẹn. Nói như vậy là vì đoàn cầu mây Cần Thơ dự giải chỉ với 5 VĐV, trong đó đội tuyển chỉ có 1 VĐV, còn lại là năng khiếu và trẻ. Trong khi các đoàn khác, ít nhất cũng từ 12 VĐV. “Khi thi đấu nội dung đôi nữ dưới 16 tuổi, đội Cần Thơ vỏn vẹn 2 VĐV phải chiến đấu suốt các trận mà không có người thay thế. Cũng vì quân số mỏng mà chúng tôi mất cơ hội giành huy chương ở các nội dung khác. Còn các nội dung đội tuyển 3 và đội tuyển 4, vắng mặt VĐV chủ lực Đặng Thị Mỹ Linh, không có dự bị, nên càng về sau các VĐV càng đuối sức, đành mất điểm vào những phút quyết định” – HLV Ngọc Anh ngậm ngùi.

Bài toán lực lượng của cầu mây Cần Thơ từ khi thành lập năm 2013 đến nay vẫn chưa có lời giải. Hiện đội trẻ có 4 VĐV, đội tuyển 2 VĐV. Năm nay, cầu mây không tuyển chọn VĐV năng khiếu, càng làm tăng thêm nỗi lo về lực lượng kế thừa, khi mà trong số 5 VĐV năng khiếu tuyển vào năm ngoái vừa loại 2 VĐV không đạt yêu cầu. Sắp tới, VĐV chuyền 2 duy nhất của cầu mây Cần Thơ (đội trẻ) sẽ nghỉ thi đấu… HLV Ngọc Anh phân tích: Cầu mây Cần Thơ hiện có được 3 VĐV tấn công, 1 chuyền 2 và 2 phát cầu đủ năng lực tham dự và đoạt thành tích ở các giải Cúp CLB toàn quốc, trẻ toàn quốc, vô địch quốc gia hằng năm. Nhưng ở mỗi giải, đội cũng chỉ có thể tham dự khoảng 2 đến 3 nội dung. VĐV Hồ Thị Thúy chia sẻ: “Trong thi đấu, đôi lúc Thúy và các đồng đội có cảm giác bị lấn át và bối rối trước đội hình đông đảo của các đơn vị khác. Thực sự rất đuối sức khi thi đấu liên tục, nhất là khi gặp các đối thủ mạnh, giàu kinh nghiệm. Nếu như có được sự tiếp sức từ nhiều đồng đội thì chúng em sẽ thi đấu tự tin, có cơ hội đoạt thành tích ở nhiều nội dung khác”.

Dù còn khó khăn về lực lượng, nhưng cầu mây Cần Thơ vẫn luôn mang về từ 2 đến 3 huy chương tại các giải đấu. Ngoài ra, cầu mây Cần Thơ còn tự hào khi có VĐV Đặng Thị Mỹ Linh từng đoạt HCB và HCĐ ở các Giải cầu mây ISTAF World Cup 2017 và Giải Vô địch Cầu mây thế giới - King Cup 2017 sau khi được triệu tập lên đội tuyển quốc gia chưa đầy năm. Mỹ Linh cũng là VĐV duy nhất của Cần Thơ sẽ góp mặt tại ASIAD 2018 sắp tới.

Nếu được chăm chút, đầu tư về lực lượng, cầu mây Cần Thơ sẽ có thể gặt hái nhiều thành tích cao hơn trong tương lai.

Xuân Thanh

Chia sẻ bài viết