28/04/2017 - 10:28

Bài toán giảm thuế cho người giàu của ông Trump

Chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa trình lên Quốc hội Mỹ dự thảo kế hoạch cắt giảm thuế được đánh giá có quy mô lớn nhất trong lịch sử dành cho người giàu và thu nhập cao, nhưng nhiều người nghi ngờ khả năng thành hiện thực của nó.

Kế hoạch do Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin và Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Gary Cohn soạn thảo và công bố hôm 26-4. Báo Washsington Post đánh giá đây là sáng kiến cải cách tham vọng nhất của Tổng thống Trump kể từ khi nhậm chức. Còn theo hãng tin Reuters, ông Trump muốn chứng tỏ mình thực thi lời hứa tranh cử khi thời hạn 100 ngày đầu cầm quyền sắp đến gần (29-4).

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Gary Cohn (trái) và Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin trong cuộc họp báo về kế hoạch giảm thuế của Tổng thống Trump hôm 26-4. Ảnh: Reuters

Kế hoạch chỉ trên một trang giấy

Kế hoạch được coi là khá hy hữu khi nó chỉ gói gọn trên một trang giấy, chưa tới 200 chữ. Nó chỉ là một danh sách gồm các gạch đầu dòng và 7 con số. Chưa bao giờ Quốc hội Mỹ tiếp nhận kế hoạch "cụt ngủn" như thế từ chính phủ. Tuy nhiên, những con số cắt giảm thuế sẽ nói lên tất cả.

Mức thuế của các tập đoàn kinh tế lớn sẽ giảm từ 35% xuống còn 15%. Thuế thu nhập cá nhân (chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ) từ 7 nhóm đối tượng chuyển thành 3 nhóm: 10%, 25% và 35%, tức thấp hơn so với mức cao nhất hiện nay là 39,6%. Ngoài ra, mức thuế tối thiểu và thuế tài sản có thể được hủy bỏ, trong khi lợi nhuận của các công ty lớn của Mỹ đang làm ăn ở nước ngoài nếu được đưa về nước chỉ chịu mức thuế 10%, thay vì 35% như hiện nay.

Bộ trưởng Mnuchin cho rằng kế hoạch giảm thuế trên sẽ tạo ra nhiều việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở mức 3%. "Đây là lần cải cách và cắt giảm thuế lớn nhất trong lịch sử của đất nước chúng ta" – ông Mnuchin nhấn mạnh. Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia của Nhà Trắng, ông Gary Cohn cho biết kế hoạch này nằm trong mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và "nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Trump. "Tôi nghĩ đây là bước tiến lớn nhất để thực hiện mục tiêu đó. Đây kế hoạch cải cách thuế quan trọng nhất kể từ năm 1986 (thời Tổng thống Ronald Reagan) và là một trong những lần cắt giảm thuế lớn nhất trong lịch sử Mỹ" – ông Cohn nói thêm.

Khi người giàu sẽ giàu thêm

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm thông qua giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và cá nhân là một công cụ thông dụng.

Tuy nhiên, báo The Guardian của Anh dẫn lời giới phê bình cho rằng điểm cơ bản của kế hoạch cắt giảm thuế mạnh là dành cho người giàu. Bà Nancy Pelosi, lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ, đánh giá kế hoạch thuế thiếu chi tiết của ông Trump là "món quà biếu cho các tỉ phú và tập đoàn kinh tế lớn". Thủ lĩnh phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer, thì cho rằng kế hoạch trên chủ yếu phục vụ cho giới doanh nhân giàu có, trong đó có ông Trump.

Trong khi đó, theo ước tính của Ủy ban ngân sách liên bang có trách nhiệm (CRFB), một tổ chức phi chính phủ tại Mỹ, kế hoạch cắt giảm thuế trên sẽ làm thâm hụt ngân sách quốc gia Mỹ trong 10 năm tới tăng thêm 3.000-7.000 tỉ USD. Kéo theo nợ công của Mỹ sẽ phình to, khi ấy chính phủ sẽ cắt giảm đầu tư công làm ảnh hưởng đến lợi ích của người nghèo và tầng lớp trung lưu chiếm số đông.

Kế hoạch của chính quyền ông Trump cần phải được Thượng viện Mỹ thông qua với ít nhất 60 phiếu ủng hộ, trong khi đảng Cộng hòa chỉ chiếm 52/100 ghế. Thế nên, theo Reuters, phần lớn các nhà đầu tư đều "nhún vai" trước thông tin về kế hoạch giảm thuế mà họ chờ đợi từ nhiều tháng qua.

Trong gần 100 ngày cầm quyền đầu tiên, các kiến nghị quan trọng mà ông Trump đưa ra nhằm thực hiện lời hứa trước cử tri Mỹ đều gây tranh cãi, thậm chí phản ứng gay gắt và khó có cơ hội trở thành hiện thực.

ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết