07/09/2009 - 20:00

Tuyển sinh ở các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp

Bài toán chỉ tiêu và chất lượng

Các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề đang trong giai đoạn tuyển sinh nguyện vọng (NV) 2. Hầu hết các trường đều dành chỉ tiêu khá cao cho NV2, mặc dù số lượng hồ sơ dự tuyển của thí sinh khá khả quan nhưng không ít trường vẫn lo ngại tình trạng hồ sơ “ảo”, thí sinh “ảo”. Một số trường đã tính đến “kịch bản” hạ điểm chuẩn, mở rộng đối tượng tuyển sinh... Vấn đề đặt ra là chất lượng đào tạo sẽ được đảm bảo ra sao với chất lượng đầu vào như thế?

* Nhiều chỉ tiêu NV2

Hiện nay, một số trường cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ vẫn dành chỉ tiêu khá cao để tuyển sinh NV2. Ở Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, có 510 thí sinh trúng tuyển NV1; trong khi đó, chỉ tiêu tuyển NV2 của trường là 440 sinh viên cho 10 ngành, chuyên ngành đào tạo bậc cao đẳng hệ chính qui. Ông Huỳnh Ngọc Chinh, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, cho biết: “Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển cao gấp hai lần so với năm 2008 nên có thể hy vọng chất lượng đầu vào sẽ khá hơn”.

Trường Cao đẳng Cần Thơ cũng dành chỉ tiêu tuyển khoảng 500 sinh viên cho NV2. Khi chúng tôi đến Trường Cao đẳng Cần Thơ, hàng trăm thí sinh đứng chờ để mua hồ sơ và được tư vấn về các ngành học. Nguyễn Thị Thùy Linh, ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, cho biết: “Em đang phân vân không biết chọn ngành Tài chính- Ngân hàng hay ngành Kế toán. Đây là 2 ngành em thích nhưng nghe thầy cô nói có rất nhiều hồ sơ dự tuyển; các ngành khác ít thí sinh nộp hồ sơ hơn nhưng em lại không thích”. Theo ông Quách Kim Lộc, Quyền Trưởng phòng Tổ chức tuyển sinh, Trường Cao đẳng Cần Thơ, trong những ngành ở bậc cao đẳng, các ngành Tài chính- Ngân hàng, Kế toán, Công nghệ thông tin đang “nóng”, có rất nhiều thí sinh nộp hồ sơ dự tuyển NV2. Ông Quách Kim Lộc nói: “Bên cạnh những ngành đào tạo ở bậc cao đẳng, thí sinh có thể nộp hồ sơ dự tuyển vào các ngành ở bậc trung cấp chuyên nghiệp. Hầu hết các ngành đào tạo ở Trường Cao đẳng Cần Thơ đều có thể liên thông lên bậc học cao hơn”. Các trường: Cao đẳng Y tế Cần Thơ, Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ, Trường Trung học Giao thông Vận tải miền Nam... cũng còn dành rất nhiều chỉ tiêu để tuyển sinh NV2. Do đó, những thí sinh rớt điểm sàn đại học nhưng đạt điểm sàn cao đẳng vẫn còn nhiều con đường để lựa chọn.

* Chất lượng đầu vào?

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký NV2 vào Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ. 

Thực tế tuyển sinh ở các trường cho thấy, tình trạng hồ sơ “ảo”, thí sinh “ảo” khá phổ biến. Số lượng thí sinh làm thủ tục nhập học thường chỉ chiếm 50% số lượng thí sinh trúng tuyển. Ông Quách Kim Lộc nói: “Đặc biệt, ở bậc trung cấp chuyên nghiệp, số lượng thí sinh làm thủ tục nhập học thấp hơn khá nhiều so với số lượng trúng tuyển, nên năm nào trường cũng tuyển thêm đợt 2, 3”. Ông Huỳnh Ngọc Chinh, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật Cần Thơ, cũng thừa nhận tình trạng này. Chính vì vậy, một số trường linh động để tuyển đủ chỉ tiêu.

Kỳ thi tuyển sinh năm 2009, Trường Cao đẳng Cần Thơ áp dụng điều 33 quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy của Bộ Giáo dục và Đào tạo để quyết định điểm cộng ưu tiên khu vực và đối tượng cho các thí sinh xét tuyển NV1, NV2, NV3 (nếu còn chỉ tiêu). Theo đó, mỗi khu vực ưu tiên cách nhau 1 điểm, thay vì 0,5 điểm như những năm trước. Ông Quách Kim Lộc giải thích: “Quyết định này tạo điều kiện cho thí sinh vùng sâu, có mức điểm gần với điểm sàn qui định có thể vào học tại trường”.

Ở Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, hiện chỉ có trên 350 hồ sơ nộp vào trường, bằng 50% chỉ tiêu tuyển sinh của trường. Theo ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, nhiều thí sinh vẫn còn tâm lý thích vào đại học nên các trường nghề luôn gặp khó về khâu tuyển sinh, đặc biệt là các ngành Hàn, Cắt gọt kim loại. Trong khi đó, các ngành Quản trị mạng máy tính, Điện công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí luôn thu hút một lượng khá lớn thí sinh. Do vậy, trường sẽ tư vấn để thí sinh chọn lựa ngành hợp lý hơn. Ông Nguyễn Văn Đức nói: “Năm nay, trường tuyển cả đối tượng đã học xong chương trình THPT nhưng rớt tốt nghiệp cho các ngành ở bậc trung cấp nghề. Tuy nhiên, thí sinh phải làm cam kết, trong 2 năm học phải bổ sung bằng tốt nghiệp THPT hoặc thi văn hóa do trường tổ chức”.

Năm học 2009-2010, Trường Trung học Giao thông Vận tải miền Nam tuyển 900 học sinh cho 13 ngành đào tạo bậc trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề. Tương tự như Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, năm nay, Trường Trung học Giao thông Vận tải miền Nam tuyển cả những học sinh hoàn thành chương trình lớp 12 nhưng chưa tốt nghiệp THPT. Ông Phạm Văn Tú, Phó Hiệu trưởng trường, cho biết: “Nếu như đợt 1, trường không tuyển đủ chỉ tiêu thì có thể hạ mức điểm tuyển. Thông thường, trường dựa trên kết quả điểm học bạ lớp 12, với yêu cầu điểm trung bình từ 5,0 trở lên nhưng nếu tuyển chưa đủ chỉ tiêu, trường sẽ hạ xuống dưới 5,0 điểm”.

* * *

Việc mở rộng đầu vào vừa giúp các trường tuyển đủ chỉ tiêu, vừa tạo điều kiện cho những học sinh thi rớt đại học, cao đẳng, thậm chí chưa tốt nghiệp THPT... có cơ hội tiếp tục học tập. Tuy nhiên, với chất lượng đầu vào như thế, các trường cần có giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.

Bài, ảnh: BÍCH NGỌC

Chia sẻ bài viết