30/04/2023 - 07:41

Bất chấp lệnh ngừng bắn, giao tranh vẫn ác liệt ở Sudan 

PHƯƠNG OANH - HOÀNG MINH  (TTXVN)

Giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở Sudan bất chấp việc quân đội Sudan và Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đã nhất trí gia hạn thỏa thuận ngừng bắn.

Công dân nước ngoài lần lượt rời khỏi Sudan. Ảnh: Shutterstock

Giao tranh dữ dội giữa quân đội Sudan và RSF đã bắt đầu từ giữa tháng 4. Ngày 27-4, hai bên đối địch đã nhất trí kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 3 ngày sau cuộc hòa giải do Mỹ, Saudi Arabia, Liên minh châu Phi và Liên Hiệp Quốc (LHQ) dẫn đầu nhằm đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài hơn.

Tuy nhiên, vẫn xảy ra các cuộc không kích và hỏa lực phòng không gần sở chỉ huy quân đội ở Khartoum, nơi nhiều cư dân chỉ dám cố thủ trong nhà trong tình cảnh thiếu thốn lương thực. Khói đen đang bao trùm thủ đô Khartoum.

Theo Bộ Y tế Sudan, các cuộc giao tranh đến nay đã khiến ít nhất 512 người thiệt mạng và gần 4.200 người bị thương. Tuy nhiên, con số thương vong thực tế có thể còn cao hơn nhiều. Hiệp hội các bác sĩ Sudan đã cảnh báo rằng sự sụp đổ của hệ thống chăm sóc y tế “đang cận kề” với hơn 12.000 bệnh nhân có nguy cơ tử vong vì không thể chạy thận nhân tạo thường xuyên. Cơ quan nhân đạo của LHQ cho biết chỉ 16% cơ sở y tế ở Khartoum vẫn hoạt động bình thường, khiến hàng triệu người không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Giao tranh cũng đã lan rộng khắp Sudan, đặc biệt là ở thành phố Darfur vốn bất ổn từ lâu, nơi các nhân chứng cho biết xung đột và vấn nạn cướp bóc bùng phát mạnh. LHQ cảnh báo cuộc xung đột ở Darfur khiến gần 100 người thiệt mạng chỉ trong vài ngày qua đang khơi lại các vụ đụng độ sắc tộc trước đây ở khu vực này. Hiệp hội Luật sư Dafur cho biết, giao tranh đã lan rộng gần như khắp thành phố, trong khi tình trạng phóng hỏa và cướp bóc tại các khu chợ, tòa nhà công cộng, kho viện trợ và ngân hàng ngày càng gia tăng.

LHQ hôm 28-4 cũng bày tỏ quan ngại về tình trạng vượt ngục tại các nhà tù ở Sudan. Phát biểu với báo giới ở Geneva (Thụy Sĩ), người phát ngôn của Văn phòng Cao ủy LHQ về nhân quyền, bà Ravina Shamdasani, cho biết LHQ lo ngại rằng các vụ vượt ngục ở Sudan khiến những kẻ tình nghi phạm tội ác chiến tranh trốn thoát và không bị đưa ra xét xử có thể làm trầm trọng thêm tình hình bạo lực ở nước này. Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh tại Sudan liên tiếp xảy ra các vụ vượt ngục sau khi bạo lực nổ ra, trong đó có vụ vượt ngục tại một nhà tù an ninh cao đang giam giữ những đối tượng tình nghi phạm tội ác chiến tranh. 

Ðã có hàng trăm ngàn người Sudan phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn trong nước và hàng chục ngàn người khác chạy sang các nước láng giềng.

Hiện nhiều người nước ngoài vẫn bị mắc kẹt ở Sudan trong khi các nỗ lực sơ tán công dân đang được đẩy nhanh. Trong bối cảnh đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một trong những máy bay vận tải quân sự của nước này đã bị bắn, cảnh báo những rủi ro khi các chính phủ nước ngoài nỗ lực việc sơ tán công dân.

Chia sẻ bài viết