06/03/2010 - 21:06

"Australia" - Lá thư của nước Úc gửi thế giới

Qua câu chuyện một phụ nữ quý tộc Anh đã đến và phải lòng con người và thiên nhiên nước Úc hoang dã nhưng tràn đầy sức sống, đạo diễn Baz Luhrmann giới thiệu về lịch sử của một nước Úc huyền bí trong bối cảnh trước Thế Chiến thứ II. Phim có sự góp mặt của 2 diễn viên nổi tiếng của Hollywood xuất thân từ nước Úc là Nicole Kidman và Hugh Jackman. Phim chiếu trên StarMovies 20 giờ Chủ nhật 7-3; 20 giờ thứ bảy 13-3.

Thời điểm năm 1939, Sarah (Nicole Kidman) - một phụ nữ quý tộc đến Úc để yêu cầu chồng mình phải bán trang trại để về Anh với cô.

Đón tiếp Sarah tại cảng Darwin, không phải là anh chồng yêu quý, thay vào đó là “Gã dắt bò” (một dạng như cao bồi ở Mỹ), mà Sarah thấy ghét ngay lần đầu gặp mặt. “Gã dắt bò” (Hugh Jackman) - người ta gọi gã như vậy vì không ai nhớ tên riêng và hắn bị nhiều người ghét do dám bênh vực người da màu trong một xã hội phân biệt chủng tộc.

Sau một quãng đường xa mịt mù trong cái bụi và nắng cháy, khi đến trang trại Faraway, tin đầu tiên Sarah được nghe là cái chết của chồng - vừa mới bị ám sát. Rồi cô phát hiện được sự phản bội của tên quản lý Fletcher (David Wenham) nên đuổi việc hắn và người của hắn để rồi cô trơ trọi giữa một dúm người còn lại giữa một trang trại mênh mông. Là một phụ nữ mạnh mẽ, Sarah không cam chịu thất bại và cô đã cầu xin “Gã dắt bò” giúp đỡ để quản lý trang trại.

Nhờ “Gã dắt bò”, Sarah biết được chồng mình gặp khó khăn là do tên Carney (Bryan Brown), một ông trùm chiếm hết tất cả các trang trại tại vùng phía Bắc nước Úc, o ép. Sarah cùng “Gã dắt bò” dẫn đàn gia súc đến Darwin bán cho quân đội, để phá thế độc quyền của Carney.

Đó là một quyết định dũng cảm và đầy khó khăn vì họ phải đối phó với thời tiết khắc nghiệt của mùa khô và sự phá hoại của Fletcher, nay đã làm cho Carney. Chính trong những ngày khó khăn gian khổ, tình cảm của Sarah và “Gã dắt bò” đã nảy nở. Sarah còn gắn bó hơn với mảnh đất này vì cô xem Nullah - một đứa bé con lai mồ côi sống trong trang trại, gần như con nuôi của mình.

Cuối cùng Sarah cũng thành công trong sự căm tức của Carney. Thế nhưng Nullah, đứa bé mà cô yêu quý bị nhà cầm quyền bắt đi vào trại tập trung vì là con lai. Rồi thì tình cảm của Sarah và “Gã dắt bò” rạn nứt vì cô đổ lỗi cho anh đã không làm gì để cứu Nullah. Gã dắt bò bỏ đi, Sarah rời trang trại, chấp nhận làm việc tại Đài thông tin của quân đội để tìm cơ hội cứu Nullah.

Chiến tranh nổ ra, quân Nhật oanh kích Darwin, Đài thông tin quân đội bị trúng bom nổ tung. “Gã dắt bò” quay trở lại tìm Sarah trong cảnh nhốn nháo và tưởng rằng cô đã chết. Anh đã cướp thuyền để ra đảo Mission cứu Nullah. Khi trở lại được đất liền, “Gã dắt bò” và Nullah hạnh phúc bất ngờ khi gặp lại Sarah vẫn còn sống. Nhưng Fletcher đang chực chờ để giết chết Nullah.

Cố gắng xây dựng hình ảnh một phụ nữ mạnh mẽ. Tuy mạch phim hơi dàn trải nhưng đạo diễn Baz cũng giới thiệu được vẻ đẹp của nước Úc qua con người và cảnh vật cùng với đôi điều về lịch sử của một quốc gia trẻ.

Được đánh giá như một lá thư Úc gửi cho thế giới, phim nhận được rất nhiều lời khen của giới phê bình. Diễn xuất của bộ đôi Nicole và Hugh khá xuất sắc và rất ăn ý, tạo nên một chuyện tình đẹp.

Các nhà làm phim đã đầu tư lớn để cho khán giả thấy những cảnh quay hùng tráng: từ cảnh hoang mạc nắng cháy đến các cảnh chiến tranh ác liệt... Phần trang phục cho phim cũng được nghiên cứu chu đáo. Phim đã mang về một đề cử Oscar và đã nhận được 28 giải thưởng từ các liên hoan phim khác nhau, cùng với 211 triệu USD doanh thu.

Thụy Thảo

Chia sẻ bài viết