05/08/2022 - 07:13

ASEAN kiến nghị giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, trong ngày làm việc chính thức đầu tiên của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 (AMM-55) và các hội nghị liên quan đang diễn ra ở thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia, các bộ trưởng ASEAN đã nhất trí kiến nghị các bên liên quan giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp hiện hành.

Phát biểu tại cuộc họp báo vào cuối giờ chiều 3-8, Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia, người phát ngôn AMM-55 Kung Phoak cho biết liên quan vấn đề Biển Đông, hội nghị yêu cầu các bên giải quyết bằng biện pháp hòa bình, xây dựng trên cơ sở nguyên tắc và luật pháp được công nhận, bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, xúc tiến thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm kết thúc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC). Thừa nhận Biển Đông trở thành khu vực cạnh tranh gay gắt, ông Kung Phoak cho rằng các bên liên quan cần tăng cường môi trường thuận lợi và hòa bình, tạo nền tảng cho việc xây dựng lòng tin và thúc đẩy sớm giải quyết vấn đề này trong khả năng có thể. 

Bên cạnh đó, ASEAN cũng bày tỏ quan ngại liên quan vấn đề Eo biển Đài Loan. Tuyên bố của các bộ trưởng bày tỏ quan ngại sự gia tăng bất ổn quốc tế và khu vực có thể dẫn đến “tính toán sai lầm, đối đầu nghiêm trọng, xung đột mở rộng giữa các cường quốc và gây hậu quả khó lường”.

HUỲNH THẢO

Chia sẻ bài viết