27/03/2015 - 13:58

Arabie Séoudite dẫn đầu liên minh không kích Yemen

Cuộc khủng hoảng tại Yemen đang rơi vào giai đoạn "dầu sôi lửa bỏng" mới khi Arabie Séoudite bắt đầu chiến dịch không kích chống lại nhóm nổi dậy Hồi giáo dòng Shiite Houthi.

Nhiều nước tham chiến với sự hỗ trợ của Mỹ

Arabie Séoudite đã bắt đầu triển khai các cuộc không kích nhằm vào các vị trí chiến lược của Houthi ngày 26-3, đồng thời cam kết rằng vương quốc Hồi giáo dòng Sunni này sẽ làm "tất cả mọi thứ cần thiết" để giúp khôi phục lại chính phủ bị nhóm Hồi giáo có liên hệ với Iran lật đổ.

Đài truyền hình al-Arabiya đưa tin, Arabie Séoudite đã điều 100 chiến đấu cơ, 150.000 binh sĩ tham gia chiến dịch quân sự lần này. Theo Reuters, hàng loạt chiến đấu cơ đã triển khai các cuộc tấn công xuống sân bay của Thủ đô Sanaa và căn cứ không quân al Dulaimi. AP cho biết lửa, khói và các vụ nổ đã làm rung chuyển Sanaa rạng sáng 26-3, khiến ít nhất 13 dân thường thiệt mạng. Phiến quân Houthi cũng ngay lập tức đáp trả bằng tên lửa chống máy bay.

Người dân Yemen tìm nơi ẩn náu sau khi Arabie Séoudite và đồng minh không kích Houthi.

 

Đại sứ Arabie Séoudite tại Mỹ Adel al-Jubeir cho biết Riyadh đã tham vấn "ở cấp cao nhất" với Nhà Trắng và nhận được sự hoan nghênh, dù Washington sẽ không tham gia chiến dịch này. Tuy vậy, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Barack Obama đã cho phép cung cấp các "hỗ trợ hậu cần và tình báo" cho chiến dịch chống Houthi của lực lượng liên quân vùng Vịnh. Trong khi đó, có 9 nước khác cùng tham chiến gồm: Các tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE), Koweit, Qatar, Bahrein, Ai Cập, Jordanie, Sudan, Maroc và Pakistan. Al-Arabiya cho hay UAE đóng góp 30 máy bay, Bahrein và Koweit mỗi nước 15 chiếc, Qatar 10 chiếc, Maroc và Jordanie 6 chiếc và Sudan 3 chiếc.

Tổng thống Hadi tháo chạy

Đáp lại, Mohammed al-Bukhaiti, một thủ lĩnh cấp cao của Houthi hôm qua cáo buộc các cuộc không kích của Arabie Séoudite và các đồng minh "không khác gì một cuộc xâm lược" Yemen, đồng thời tuyên bố nhóm này sẽ phát động một "cuộc chiến mở rộng" khắp khu vực mà không cần sự trợ giúp của Iran. "Người dân Yemen là những người tự do và họ sẽ sẵn sàng đối đầu với những kẻ xâm lược. Tôi xin nhấn mạnh rằng chính quyền Arabie Séoudite cũng như chính quyền các quốc gia vùng Vịnh sẽ hối tiếc cho sự xâm lược này" - al-Bukhaiti phát biểu trên truyền hình.

Chiến dịch quân sự trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Yemen Abed Rabbo Mansour Hadi đã rời khỏi đất nước bằng đường biển hôm 25-3 sau khi các tay súng Houthi và đồng minh tiến vào thành trì cuối cùng ở miền Nam, chiếm một sân bay, bắt giữ Bộ trưởng Quốc phòng Mahmoud al-Subaihi và treo thưởng gần 100.000 USD cho người bắt được ông. Theo AP, ông Hadi cùng trợ lý của mình đã rời khỏi thành phố Aden bằng hai chiếc thuyền để đến một địa điểm bí mật.

Chiều hôm qua, lực lượng trung thành với Tổng thống Hadi đã giành lại quyền kiểm soát sân bay quốc tế Aden từ tay Houthi.

TRÍ VĂN (Theo AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết